Sống tốt

Nếu con tim chúng ta đong đầy và lấp tràn Chúa Giêsu, chúng ta sẽ cảm nhận được niềm vui trọn vẹn và sự bình an đích thực.


Đức Thánh Cha Phanxicô đã từng nói: “Không có hoạn nạn, hiểu lầm, khó khăn nào làm chúng ta sợ hãi khi hiệp nhất với Chúa như cành nho gắn liền với cây nho”. Thật thế, nếu con tim chúng ta đong đầy và lấp tràn Chúa Giêsu, chúng ta sẽ cảm nhận được niềm vui trọn vẹn và sự bình an đích thực.

Trong cuộc sống, có những khoảnh khắc, tôi đã từng thất vọng vì những sợ hãi trước những vấn đề khó khăn. Nhưng, đừng sợ hãi các bạn ạ! Vì Thiên Chúa sẽ ban sức mạnh trên sự yếu đuối của chúng ta, ban của cải cho sự nghèo khó của chúng ta, ban ơn hoán cải và tha thứ cho tội lỗi của chúng ta (x. Sống tốt, c.13).

Với Chúa, chúng ta luôn là những đứa con bé nhỏ tuyệt vời. Ngài luôn âm thầm dõi theo, an ủi và bước đi với chúng ta trên mọi ngõ ngách của cuộc sống. Dẫu có những lúc, con tim ta ra chai đá, khô khan, nguội lạnh. Dẫu có những khi, ta vùi mình trong mê đắm tội lỗi, lầm than. Nhưng Chúa chưa bao giờ bỏ mặc chúng ta. Trái lại, Ngài luôn âm thầm dõi theo và làm cho chúng ta cảm nghiệm được sự an ủi và chở che.

Là những người trẻ của Giáo hội và xã hội, tôi nhận thấy rằng, trong một thế giới đang trên đà của sự phát triển không ngừng, con người bị cuốn hút bởi sự vô hạn được tỏ bày ra trước mắt, đặc biệt là những người trẻ đang đứng trước những ngã rẽ của cuộc đời. Họ bị gò bó trong những vỏ kén của sự an toàn và bao bọc. Một điều thường hay xảy ra là, trên hết tất cả chọn lựa, các bạn vẫn chưa dám bước ra khỏi vùng an toàn để bước vào một thách đố, đầy mạo hiểm. Tôi rất ấn tượng với bài viết của Đức Thánh Cha nói về sự trung tín: “Không có sự trung tín nào nếu không có sự rủi ro”.

Thoạt đầu, tôi vẫn chưa hình dung để hiểu được ý mà Ngài đang đề cập ở đây ẩn chứa điều gì. Nhưng qua những chia sẻ trong đoạn Lời Chúa “những nén bạc”, tôi dần nhận thấy đây là một đề tài vô cùng thực tế và cuốn hút. Bởi lẽ, những người đầy tớ tốt trong dụ ngôn dám mạo hiểm. Họ không thận trọng, đề phòng, giữ những gì đã nhận được và thay vào đó là sử dụng nó như lời ông chủ đã dặn dò. Vì thực tế cuộc sống, điều tốt đòi hỏi chúng ta cần có cái nhìn tích cực, nhìn nhận vấn đề khách quan và đầu tư một cách có khoa học, khi đó chúng ta sẽ thu được bầu trời kết quả một cách không ngờ.

Thật thế, dám mạo hiểm thoát ra khỏi ghế sofa an toàn, ấm êm là lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho các bạn trẻ. Bởi lẽ, đây là bước khởi đầu nhưng vô cùng quan trọng để người trẻ có cái nhìn mới mẻ và định hướng được tương lai. Nếu không mạo hiểm, những khả năng Thiên Chúa đã ban như: sức khỏe, tài năng, đời sống đức tin…sẽ trở nên mục nát và chìm sâu dưới lòng đất như người đầy tớ thứ ba. Trung tín với Thiên Chúa là dành cả cuộc đời mình, là để cho kế hoạch của mình bị đảo lộn vì sự phục vụ (sống tốt). Chỉ khi thoát ra khỏi sự an toàn, chúng ta sẽ thấy được ánh sáng huy hoàng và những điều vĩ đại vẫn luôn hiện diện và phủ khắp cuộc sống của chúng ta. Đừng chỉ sống trên những lề luật, quy tắc rập khuôn, cứng nhắc. Đó là mối thảm họa vô cùng khủng khiếp đối với các bạn trẻ. Như người đầy tớ lười biếng trong dụ ngôn cũng đã nghĩ: anh ta không có sáng kiến và sáng tạo, anh ta giấu mình sau nỗi sợ hãi vô dụng và chôn vùi tài năng mà anh ta đã nhận được. Ông chủ thậm chí đã định nghĩa anh ta là những kẻ ác (x. Sống tốt).

Là một người trẻ đang tập tễnh bước đi trong đời tu, tôi cũng khát khao mỗi ngày được Chúa đụng chạm để trở nên tươi trẻ, mới mẻ và tràn đầy sức sống (CV,1). Khi đó, tình yêu của Chúa sẽ được tỏ hiện ngang qua những gì tôi sống và phục vụ, bắt đầu bằng những kế hoạch nho nhỏ và đầy quyết tâm tôi dâng lên Thiên Chúa. Sẽ có những khó khăn và th thách trước mắt; nhưng tôi tin rằng tình yêu của Chúa lớn hơn tội lỗi của tôi. Ngài thấu biết khả năng của tôi. Ngài sẽ trao cho tôi những nén bạc phù hợp, nén bạc đó giúp tôi đón nhận được ơn cứu độ nơi Thiên Chúa.

Ước chi mỗi ngày sống là món quà con dâng lên Chúa. Xin Chúa cùng đồng hành và nâng dỡ mỗi người chúng con trong vòng tay yêu thương và bảo bọc của Ngài.

Maria Hồng Thắm (Tiền Tập sinh), FMI