Cục đất sét

Ngài sẽ không ban cho con những điều vượt quá sức con, Ngài sẽ biến đổi con, để con trở nên vật phẩm xinh đẹp và tốt lành trong tay Ngài.


Từ một cục đất sét ban đầu, muốn tạo nên 1 sản phẩm gốm hoàn chỉnh thì đầu tiên cục đất sét phải được thái mỏng nhiều lần rồi sau đó loại bỏ các tạp chất, sạn đá không phù hợp. Kế tiếp, cục đất sét sẽ được nhào nắn, tạo thành các hình thù. Sau đó, người thợ gốm sẽ dùng dụng cụ để cắt, gọt, hoặc tô vẽ để tạo hình cho gốm. Khi sản phẩm đã hoàn chỉnh, người thợ gốm sẽ tráng men để giúp sản phẩm giữ được độ bền. Và cuối cùng, cũng là công đoạn quan trọng nhất, đó chính là nung đất, sản phẩm sẽ thành công hay thất bại sẽ được quyết định ở đây. Trong nhiệt độ lên tới 1000°C, nếu sản phẩm chịu được thì sẽ trở nên một sản phẩm hoàn thiện, còn nếu không, nó sẽ vỡ nát và bị loại bỏ.

Cũng vậy, từ bụi đất, Thiên Chúa tạo dựng nên ta. Là thụ tạo, là phận người yếu đuối và đầy thiếu sót, Thiên Chúa đòi hỏi ta phải bỏ đi những điều không phù hợp, những gì không cần thiết. Thiên Chúa cho ta trải qua những cảnh huống, những vấp ngã để ta rèn giũa bản thân, có “hình thù”, định hình được mình là ai? Rồi Ngài “cắt gọt” ta qua trung gian là những người xung quanh ta để ta trở nên tốt lành hơn. Ngài sẽ “tráng men” ta, bù đắp những gì ta còn thiếu sót, giúp ta có thêm sức mạnh. Để rồi từ đó, ta có thể vượt qua khi Ngài “nung đất” ta, cho ta gặp những biến cố mà tưởng chừng như quá sức chịu đựng. Qua những điều đó, ta sẽ trở nên con người hoàn thiện, thành sản phẩm hoàn chỉnh trong tay Chúa. Như lời Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: “Chúng ta chỉ là đất sét, chỉ đẹp trong tay người thợ gốm là Thiên Chúa”. Nhưng điều quan trọng là ta có dám tin vào Chúa, có dám để cho Thiên Chúa nhào nặn, cắt gọt? Ta có dám để cho Thiên Chúa biến đổi? Có dám chịu đựng những đau khổ mà Chúa dành cho ta hay không?

Lạy Chúa, Chúa là người thợ gốm, còn con chỉ là cục đất sét trong tay Chúa. Xin cho con dám buông mình vào bàn tay tài tình của Chúa, và tin tưởng rằng: Ngài sẽ không ban cho con những điều vượt quá sức con, Ngài sẽ biến đổi con, để con trở nên vật phẩm xinh đẹp và tốt lành trong tay Ngài. Để con dám nói như Bà của con là bà M. Augustine Nguyễn Thị Bông: “Con là cục đất sét, Chúa muốn trét mô thì trét”.

Maria Minh Nguyệt (Tiền Tập sinh), FMI