Bạn có đủ yếu đuối để theo Chúa Giêsu?

“Điều làm Chúa vui thích hơn cả là chúng ta chấp nhận sự yếu đuối của mình và lao vào vòng tay nhân từ của Chúa với tất cả lòng tin tưởng và cậy trông, bất kể ta đang ở trong hoàn cảnh nào”


Tôi đã từng nghĩ rằng: Con đường nên thánh đòi hỏi mỗi người cần trở nên “hoàn hảo” hoặc phải có một năng lực phi thường nào để có thể gần gũi với Chúa. Nhưng “Điều làm Chúa vui thích hơn cả là chúng ta chấp nhận sự yếu đuối của mình và lao vào vòng tay nhân từ của Chúa với tất cả lòng tin tưởng và cậy trông, bất kể ta đang ở trong hoàn cảnh nào” (Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu).

Xét trên nhiều phương diện, có lẽ đây là bí quyết sống thánh hoàn toàn trái ngược với suy nghĩ của nhiều người. Bởi lẽ, trước đó chưa có ai từng nói với tôi họ cần trở nên yếu đuối để theo chân Chúa cả. Và thay vào đó, ai trong chúng ta đều mong muốn được trở nên can đảm và mạnh mẽ theo chân Thầy Chí Thánh.

Vậy, tại sao chị thánh Têrêsa bé nhỏ lại chọn con đường bé nhỏ làm hành trang trên con đường đi theo Chúa của mình?

Thật ra, câu trả lời không nằm ở những điều phi thường và lớn lao nhưng là khi chúng ta đón nhận tình yêu Chúa Giêsu trong sự nghèo nàn và ý thức sự yếu đuối của bản thân, đó chính là con đường dẫn chúng ta đến nguồn mạch cứu độ. Thật thế, chị Thánh Têrêsa bé nhỏ đã dùng suốt cả đời mình làm của lễ tiến dâng Thiên Chúa. Tình yêu Chúa vẫn ngự trị và bao phủ tâm hồn Chị nơi những yếu đuối, mỏng giòn của bản thân. Chị không còn nghĩ rằng: “nỗ lực của bản thân góp phần quan trọng để nên Thánh nhưng Chúa đã đập tan giấc mộng đẹp và trên đống đổ nát ấy, Chúa xây nên giấc mơ của Ngài trên cuộc đời Chị” (Bạn có đủ yếu đuối để theo Đức Giêsu, C.2).

Liệu tôi có đủ yếu đuối để theo Đức Giêsu không?

Là những người trẻ trên bước đường theo Chúa, tôi mang nỗi băn khoăn này trong suốt nhiều năm liền. Nhưng tới thời điểm này, tôi càng xác tín một điều; sẽ không có con đường bí mật nào để bước theo Chúa Giêsu cả, chỉ có một con đường duy nhất - đón nhận mọi sự Chúa ban trong từng ngày sống hầu trổ sinh nhiều hoa trái bình an. Quả vậy, khi biết đón nhận tất cả, tin tưởng tất cả, chịu đựng tất cả, tha thứ tất cả, hy vọng tất cả, tôi sẽ dễ dàng đón nhận mọi thứ diễn ra trong cuộc sống.

Maria Hồng Thắm (Tiền Tập sinh), FMI