Mạo hiểm

Bạn đã thử mạo hiểm một lần?


Nói đến mạo hiểm là nói đến một hành động thực hiện có khả năng xảy ra rủi ro cao, là hành động vượt quá sức kiểm soát của con người. Người mạo hiểm là người không dựa vào kết quả, họ chấp nhận khó khăn thậm chí là thất bại để đạt được điều mình muốn. Chẳng hạn, leo núi là một trò chơi mạo hiểm, nó đòi hỏi ở người chơi một sự gan lỳ, kiên trì và đồng thời phải tuân thủ những quy tắc riêng của trò chơi.

Bạn đã thử mạo hiểm một lần?

Tôi với tư cách là một nữ tu, một người sống đời thánh hiến, tôi đã mạo hiểm với bản thân mình khi dám tuyên hứa khấn giữ khiết tịnh với đấng vô hình. Nghĩa là trái tim bằng thịt yêu Đấng có quyền trên nó, nhịp đập tự nhiên hòa lẫn nhịp đập với Đấng Siêu Việt. Yêu một người bằng xương bằng thịt, yêu với sự hiện hữu của họ đã là khó; bây giờ Đấng tôi yêu lại bằng cảm nếm, bằng đức tin, bằng những lý lẽ mà lý trí không giải thích được. Nó cũng có nghĩa là chấp nhận đi ngược lại với bản năng yêu thương của mình. Ai có thể ngăn cấm trái tim rung động? Chẳng thể là ai! Nhưng tôi lại liều và dám từ bỏ bản năng vốn có để yêu với một trái tim không san sẻ. Người mà tôi muốn yêu, muốn hiến trọn cuộc đời thì luôn im lặng và có vẻ hững hờ, thỉnh thoảng mới đến và chạm vào tôi một lần. Khoảng thời gian tôi chờ đợi Ngài cũng là khoảng thời gian tôi phải vật lộn với cái tôi là. Bởi vì từ bỏ không có nghĩa là không có khả năng yêu thương; những cám dỗ, nhu cầu yêu và được yêu luôn ở trong tôi. Mỗi lần như thế, tôi đành cho bản thân một liều thuốc chính là những kinh nghiệm cá vị tôi có với Chúa. Những giằng co từ bên trong lẫn những xô đẩy từ ngoại cảnh bên ngoài nhiều lúc tôi tự hỏi liệu bản thân có quá liều? Tôi cảm thấy mình có chút ghen tỵ với người phụ nữ (Lc 7, 39-50)  làm một phép tính nho nhỏ, tôi thấy mình bất lợi nhiều so với chị. Bởi chị đã yêu một con người Giêsu bằng xương bằng thịt, chị tự do diễn tả hành động yêu thương của mình theo cách riêng chị muốn. Còn tôi, Giêsu của tôi là Đấng Vô Hình. Tôi không thể làm những hành động cụ thể như chị, nhưng tôi có thể học nơi chị yêu một Giêsu nơi những con người nghèo khổ, bất hạnh; tôi có thể học nơi chị chấp nhận hoàn cảnh, ánh nhìn, suy nghĩ của người khác để tìm kiếm và yêu Đấng mà như chị và tôi đều cảm được Người thương.

Tôi thiết nghĩ đến hình ảnh của Đức Trinh Nữ Maira, một người phụ nữ, có Giuse là bạn nhưng lại dành trọn con tim và lòng trí mình cho Thiên Chúa. Tôi chiêm ngắm Mẹ là người nữ trong gia đình Nazaret và nhìn Mẹ dưới lăng kính là người nữ thánh hiến của Thiên Chúa. Tôi cảm nghe lòng mình rạo lên niềm cảm phục bởi Mẹ đã dành tình yêu của một người mẹ và người vợ trong gia đình nhưng tình yêu ấy cũng không bớt xén nơi tình yêu cho Thiên Chúa. Hẳn Mẹ cũng đã có những chiến đấu, giằng co và cả những kinh nghiệm “suy đi nghĩ lại trong lòng”. Cũng là một người nữ thiết nghĩ Mẹ cũng đã trải qua hết mọi cung bậc cảm xúc trong lòng và trong cuộc sống. Càng nghĩ đến Mẹ, tôi dường như được tiếp thêm động lực để mạo hiểm, bởi tôi đâu mạo hiểm một mình, xung quanh tôi cũng đang có rất nhiều tâm hồn đã và đang tiếp tục cùng tôi mạo hiểm. Và hạnh phúc biết mấy khi có Mẹ là mẹ, là Thầy và là Bạn hướng dẫn và giúp tôi can đảm cũng như cùng tôi bước đi trên con đường mạo hiểm này.

Quy luật tự nhiên, càng khó càng quý giá, càng đắt tiền càng có giá trị, tôi sống lời khấn khiết tịnh giữa một thế giới ưa chuộng trào lưu khoái lạc. Tự nguyện trao hiến một con tim không san sẻ cho Đấng Vô Hình, tôi không tự hào mình đang làm thế nhưng tôi thầm tạ ơn Thiên Chúa đã cho tôi đặc ân này - đặc ân của một thụ tạo yêu Đấng Tạo Hóa. Tôi có thể tự do diễn tả tình yêu của mình cách nào tùy ý bởi tôi biết Đấng tôi yêu mến không kén chọn hình thức. Tôi mến yêu Ngài và chia sẻ tình yêu ấy cho hết mọi người. Tôi không ngại để bản thân mạo hiểm vì tôi biết ai đó cũng đang mạo hiểm hơn tôi - Đức Giêsu Kitô, khi Ngài sẵn sàng yêu tôi với chính tôi là.

Anna Mỹ Hằng (Khấn tạm), FMI