Nhớ về nguồn cội - Tỏ lòng con thảo

Không hiểu sao, dù con chưa biết nhiều về các ngài nhưng trong con khao khát và muốn sống với các ngài bằng một lòng hiếu thảo...


"Chim có tổ, suối có nguồn, con người có tổ có tông... Ai làm người không sinh ra, công cha ngày đêm vất vả, nhớ nghĩa mẹ như nước chảy ra, nước trong nguồn nước vẫn chảy ra..." (Bài hát: Nhớ nguồn của Lm. Ân Đức)

Tháng 11 đã dần khép lại, tháng mà Giáo hội dành riêng để nhắc nhở cho những người Kitô hữu còn sống phải nhớ đến và cầu nguyện cho những người đã khuất, những vị ân nhân, tiền bối đã về Nhà Cha…

Nhà Phục sinh Bêtania

Thánh Augustinô đã nói: "Nếu chúng ta không lưu tâm gì đến người chết, thì chúng ta sẽ không có thói quen cầu nguyện cho họ". Hay có ai đó đã nói: "Quên lãng những người đã chết là bắt họ chết thêm một lần nữa".

Với tâm tình của một người con nhỏ trong Hội dòng, con xin được tưởng nhớ và cất lên lời nguyện cầu, lời tri ân tới Đấng Sáng lập Dòng: Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys (tên Việt là Đức Cha Lý ); Đức Cha Alexandre Paul Marie Chabanon – Bề trên Tiên khởi; Quý chị Tiền bối cùng tất cả các chị nữ tu Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm đã qua đời.

Con - một người con nhỏ mới bước vào nhà dòng được 1 năm 3 tháng. Khi đứng trước di ảnh của các ngài, đọc những dòng lịch sử được ghi chép lại, con thấy yêu mến các ngài nhiều hơn. Con được biết Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys là một vị Giám mục mỉm cười, giản dị và vui tươi; Đức Cha Alexandre Paul Marie Chabanon là một người cha với trái tim đầy nhiệt huyết, cưu mang thao thức cho mỗi người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm sống đúng Đặc sủng yêu mến của mình...; Quý chị là những thiên thần của Chúa, là những người mẹ, người chị đầy thánh thiện và tình yêu thương. Bỗng con biết yêu vì thấy được tình yêu của các ngài dành trọn cho Chúa, cho tha nhân. Con yêu và cảm phục lòng can đảm, vững tin, phó thác và kiên trung bước theo Chúa của các ngài. Và con yêu các ngài, dù trải qua bao nhiêu thăng trầm, khó khăn, thử thách các ngài vẫn bảo tồn, xây dựng và giữ gìn được ngôi nhà Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm cho tới ngày nay.

Không hiểu sao, dù con chưa biết nhiều về các ngài nhưng trong con khao khát và muốn sống với các ngài bằng một lòng hiếu thảo: qua việc thăm viếng mộ, đọc kinh cầu nguyện, thưa chuyện cùng các ngài. Con muốn sống với lòng biết ơn: biết ơn các ngài vì nhờ có các ngài mà Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm được hiện hữu và vẫn còn tồn trên đời, được thừa hưởng gia tài cao quý là niềm tin vào Thiên Chúa. Và lòng biết ơn đó cũng là lẽ thường của đạo lý “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Con cũng muốn sống với lòng bác ái: đức bác ái thúc đẩy con cầu nguyện và dâng những việc lành phúc đức cho tất cả các linh hồn. Và con muốn sống với lòng thương nhớ: con muốn tỏ lòng thương nhớ tới những người quá cố, những linh hồn mồ côi, ao ước cho họ được yên nghỉ muôn đời trong nơi hạnh phúc, nước của Thiên Chúa.

Để đáp lại ân sâu nghĩa nặng và lòng trân quý đối với bậc tiền bối, con quyết tâm tham dự Thánh lễ, cầu nguyện, hy sinh, cũng như quyết tâm sống xứng đáng với những công đức và di sản các ngài để lại; sống một cuộc đời thiện lành, thắm thiết, tình yêu với tha nhân thêm mặn mà, để đem lại cho nhau niềm hy vọng tin yêu vào cuộc sống hơn.

Nguyện xin lòng từ bi thương xót của Thiên Chúa cho các ngài được chung hưởng niềm vui với Chủ trên nước Thiên đàng. Con cũng xin các ngài cầu bầu cùng Chúa giúp con biết sống ý thức hơn về thân phận chóng qua của kiếp người để biết ra công tìm kiếm chân lý của Chúa. Noi gương các ngài trong việc yêu mến Chúa, trung thành theo chân Chúa đến cùng, và phục vụ tha nhân bằng một tình yêu nhưng không như Chúa mời gọi.

                                                                                   Người con bé nhỏ             

 Maria Vũ Thu Sáu (Thanh tuyển Bêtania), FMI