Vui sống Lời Chúa: Chúa nhật II MV - năm B

Hôm nay chị em chúng ta cùng nhau quyết tâm tìm kiếm những việc âm thầm, nhỏ bé, không cần ai biết đến để giúp đỡ những người chị em xung quanh chúng ta.


* Lời Chúa:

 “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho người” (Mc 1,7)

* Hướng Lệ Dòng: Con Đức Mẹ Vô Nhiễm khiêm tốn trong việc làm, không phô tài khoe giỏi, thành công không quá đắc chí, thất bại cũng không ủ rũ buồn chán (Hl I,5)

* Suy niệm:

Ông Gioan Tẩy Giả là vị ngôn sứ khiêm nhường đã ý thức đúng vị trí của mình trước Chúa Giêsu. Với những lời ca tụng, những danh xưng cao quý mà người đời tán dương, thánh nhân lại kiên quyết từ chối và tự nhận mình chỉ là “tiếng hô trong hoang địa”. Sự khiêm nhường của thánh nhân nổi bật hơn với lời thú nhận: “tôi không đáng cởi quai dép cho Người”. Hành động “cởi quai dép” cho người khác chỉ xảy ra ở mối quan hệ bất bình đẳng giữa đầy tớ và ông chủ mà thôi. Ấy thế mà, thánh nhân thậm chí còn nhận mình không đáng ở vào quan hệ đầy tớ-ông chủ với Đấng đến sau ông và là Đấng mà ông tin và đang rao truyền.

Sự khiêm tốn đích thật không phải là hạ mình xuống thấp hơn điều mình là, nhưng là sống đúng với điều mình là trong sự thật. Trong Hướng lệ, Mẹ Dòng cũng mời gọi mỗi chị em khiêm tốn trong việc làm, không phô tài khoe giỏi, thành công không quá đắc chí, thất bại cũng không ủ rũ buồn chán. Đây là chìa khóa giúp chị em có được sự tự do nội tâm trong cuộc sống, đặc biệt trong hành trình mục vụ. Sự khiêm tốn ở đây chính là việc chân nhận mọi sự đều là ân huệ đến từ Chúa để dù thành công hay thất bại, chúng ta không quá khoe mình hay thất vọng. Hơn nữa, khiêm tốn là một trong bốn nét đặc trưng của người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, theo gương thánh Gioan Tẩy Giả, chúng ta cùng học với ngài sự khiêm tốn thẳm sâu để Chúa được lớn lên và tôi thì nhỏ lại.

Lạy Đấng hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, tuy là Thiên Chúa nhưng Người đã hạ mình phục vụ con người để nâng chúng con lên khỏi vũng lầy của tội lỗi. Chúng con đang bước sang tuần thứ hai của mùa Vọng và chúng con ước ao được nên giống Chúa mỗi ngày một hơn qua việc sống khiêm nhường thật trong lời nói cũng như trong việc làm, không phô tài khoe giỏi, thành công không quá đắc chí, thất bại cũng không ủ rũ buồn chán. Xin giúp chúng con biết khiêm tốn nhận ra ơn Chúa, cậy dựa vào Chúa, và để chỉ một mình Chúa là gia nghiệp của chúng con.

* CĐMVN vui sống: Hôm nay chị em chúng ta cùng nhau quyết tâm tìm kiếm những việc âm thầm, nhỏ bé, không cần ai biết đến để giúp đỡ những người chị em xung quanh chúng ta.