Vui sống Lời Chúa: Thứ Sáu - Tuần II Mùa Vọng

“Người CĐMVN tông đồ bằng sự hiện diện của một tâm hồn luôn lắng nghe Thần Khí..." (HL 68)


* Lời Chúa:

“Tôi phải ví thế hệ này với ai? Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi lũ trẻ khác, và nói: ‘Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám, mà các anh không đấm ngực khóc than.’

Thật vậy, ông Gioan đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo: ‘Ông ta bị quỷ ám.’ Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo: ‘Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.’ Nhưng Đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hành động (Mt 11,16-19).

* Hiến luật 68:

“Người CĐMVN tông đồ bằng sự hiện diện của một tâm hồn luôn lắng nghe Thần Khí, tin tưởng vào hoạt động của Ngài, nhạy bén để nhận ra ý Chúa qua các dấu chỉ của thời đại”.

* Suy niệm:

Việc “lắng nghe” có một vai trò quan trọng trong cuộc sống mỗi người, và khi ai đó “thiếu vắng sự lắng nghe” thì sẽ dẫn đến nhiều tác hại. Cách riêng là trong thời đại công nghệ ngày hôm nay, thế giới chúng ta đang bị “ô nhiễm tiếng ồn” và “bội thực thông tin” qua các phương tiện truyền thông. Vì thế mà trong đời sống đức tin và hành trình thiêng liêng, cần lắm việc chọn lọc thông tin, “lắng nghe” tiếng Chúa để giúp mỗi người chúng ta tìm hiểu điều Thiên Chúa mời gọi và giúp đi sâu hơn vào trong tương giao với Chúa. Chúng ta ngày hôm nay cũng có thể sống như những “lũ trẻ” mà chính Đức Giêsu đã ví von, đó là “lũ trẻ” chẳng muốn làm theo điều chúng được mời gọi làm.

Hiến luật điều 68 mời gọi mỗi chị em chúng ta: “Người CĐMVN tông đồ bằng sự hiện diện của một tâm hồn luôn lắng nghe Thần Khí, tin tưởng vào hoạt động của Ngài, nhạy bén để nhận ra ý Chúa qua các dấu chỉ của thời đại” một lần nữa nhắc nhở chúng ta cùng nhau nhìn lại lối sống, khả năng lắng nghe Thần Khí trong tư cách người nữ tu CĐMVN. Chúng ta tự hỏi: Tôi có thường xuyên lắng nghe tiếng Chúa không? Tôi có đủ tin tưởng vào hoạt động của Chúa Thánh Thần để lắng nghe Ngài qua các biến cố hay dấu chỉ thời đại hay không?

Lạy Chúa, mùa Vọng là thời gian để chúng con điều chỉnh lối sống, mở con đường tâm hồn đón Chúa đi vào trong cuộc sống; thế nhưng đã nhiều lần chúng con cứng lòng không chịu lắng nghe tiếng Chúa.

Chúng con không lắng nghe được tiếng Chúa nói với mình vì tiếng Chúa bị lấn áp bởi những lời mời của thế giới hình ảnh và truyền thông gây chú ý nhiều hơn; chúng con không lắng nghe được vì tiếng Chúa không hấp dẫn lôi cuốn như những lời mời của lối sống thực dụng, mang lại dễ chịu và ít đòi hỏi.

Xin cho chúng con dám lắng nghe – biết đón nhận – điều chỉnh lối sống từng chút mỗi ngày theo lời mời gọi của Chúa, để chúng con biết bắt đầu đón Chúa vào cuộc đời mình và chia sẻ sự sống của Chúa trong cuộc đời của chúng con.

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay chị em chúng ta cùng nhau tập lắng nghe tiếng Chúa qua việc giữ thinh lặng trong tâm hồn, bớt giờ lướt điện thoại, thường xuyên hướng lòng lên Chúa và thầm thĩ với Ngài: “Lạy Chúa xin hãy đến trong tâm hồn con”.