Vui sống Lời Chúa: Thứ Bảy - Tuần II Mùa Vọng

Hôm nay, chị em chúng ta cùng nhau quyết tâm thực hiện phút hồi tâm “Xét mình” mỗi tối thật nghiêm túc và trung thành.


* Lời Chúa:

Khi ấy, các môn đệ hỏi Đức Giêsu rằng: “Vậy sao các kinh sư lại nói Êlia phải đến trước?”. Người đáp: “Ông Êlia phải đến để chỉnh đốn mọi sự. Nhưng Thầy nói cho anh em biết: ông Êlia đã đến rồi mà họ không nhận ra, lại còn xử với ông theo ý họ muốn. Con Người cũng sẽ phải đau khổ vì họ như thế”. Bấy giờ các môn đệ hiểu Người có ý nói về ông Gioan Tẩy Giả (Mt 17,10-13).

* Hiến Luật 49:

“Hoán cải là một đòi hỏi căn bản của Tin Mừng. Vì thế, chị em sống tinh thần thống hối và hoán cải qua việc xét mình hằng ngày và lãnh nhận Bí tích Hoà giải”.

* Suy niệm:

“Hoán cải” là sợi chỉ đỏ xuyên suốt mà Chúa đang mong chờ nơi chúng ta. Gioan Tẩy Giả đã xuất hiện, kêu gọi dân Do Thái sám hối để chuẩn bị đón Đấng Kitô đến. Đức Giêsu đã nói với các môn đệ rằng Gioan Tẩy Giả chính là “Êlia mà dân Chúa mong chờ sẽ trở lại”, thế nhưng dân Do Thái lúc bấy giờ không nhận ra ông, không đón nhận và loại trừ ông. Đối với dân Do Thái thời đó, thì Gioan Tẩy Giả chỉ là một tiếng kêu vang lên trong chốc lát ở hoang mạc và không đủ để thức tỉnh lòng họ. Vì thế, họ đã không ý thức đủ và không tìm kiếm một Đấng Kitô đang đến rất gần bên họ, và đại đa số người Do Thái thời đó đã không nhận ra Đức Giêsu là Đấng Kitô mà họ mong chờ.

 Có lẽ người Do Thái thời đó đã mong chờ một “ngôn sứ Êlia tái xuất theo cách họ mong” và mong chờ một “sự xuất hiện của Êlia theo kiểu mà họ nghĩ”; vì thế họ chẳng để ý và nhận ra Gioan Tẩy Giả chính là “Êlia mà dân Chúa mong chờ trở lại”, và cũng chẳng thể đón nhận Đức Giêsu là Đấng Kitô của họ vì Đức Giêsu quá khác xa với hình ảnh họ mong về Đấng Kitô của họ.

Mùa Vọng là thời gian chúng ta được mời gọi hoán cải bằng cách mở lòng, ý thức và đón nhận thực tại nơi mình cùng với những điều đang diễn ra xung quanh mình. Đó là cách chúng ta chuẩn bị để Chúa đi vào cuộc đời mình cách cụ thể. Như lời Hiến luật 49 nhắc nhủ: “chị em sống tinh thần thống hối và hoán cải qua việc xét mình hằng ngày và lãnh nhận Bí tích Hoà giải” hầu mong chúng ta biết để ý chăm lo mảnh đất tâm hồn của bản thân. Nhờ đó mỗi ngày trôi qua, chị em chúng ta dễ dàng, nhạy bén hơn với tiếng Chúa, sẵn sàng đón nhận và cưu mang Ngôi Lời nhập thể.

Lạy Chúa, Lời Chúa và Hiến luật của Hội dòng đang mời gọi chúng con mỗi ngày về việc hoán cải nội tâm, sống tử tế với nhau trong đời sống. Chúng con tự hỏi tôi có  nhận ra điều gì trong cuộc sống cần phải ý thức hơn và đón nhận nó hơn trong hiện tại, để chuẩn bị đón Chúa vào cuộc đời mình? Đôi khi đó là những thực tại không như ý mình mong muốn. Xin cho chúng con luôn ý thức để nhận ra và mau mắn thực thi lời mời gọi của Chúa. Hầu chúng con sống triển nở và nên thánh hơn  trong đời thánh hiến của mình.

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay, chị em chúng ta cùng nhau quyết tâm thực hiện phút hồi tâm “Xét mình” mỗi tối thật nghiêm túc và trung thành. Sống tha thứ, bao dung và tử tế hơn với chị em trong cộng đoàn. Trân quý người chị em mà Chúa đang ban với những trái ý, khác biệt.