Vui sống Lời Chúa: Ngày 19 tháng 12

“Dựa vào đâu mà tôi biết được điều ấy? Vì tôi đã già và nhà tôi cũng đã lớn tuổi?” ( Lc 1,25)


* Lời Chúa:

“Dựa vào đâu mà tôi biết được điều ấy? Vì tôi đã già và nhà tôi cũng đã lớn tuổi?” ( Lc 1,25)

* Lời Cha Bề Trên Tiên Khởi:

“Hễ ai muốn nên người trọn lành, thì phải bỏ ý riêng mà theo thánh ý Đức Chúa Trời” (LTK IV, C4)

* Suy niệm:

Thiên Chúa đã muốn trở nên người phàm để cứu độ con người và đã mời gọi nhiều người cộng tác vào kế hoạch cứu độ đó. Ngài đã ngỏ lời với ông Dacaria, đã loan báo về việc thụ thai và hạ sinh người con của ông là Gioan Tẩy Giả, người sẽ trở nên “người dọn đường cho Chúa”. Dacaria đã ao ước có một người con, một ao ước nằm sâu trong lòng và kéo dài trong hành trình cuộc đời của ông, và có lẽ ông đã liên tục xin Chúa chúc lành cho ao ước đó. Thế nhưng, khi Chúa chạm đến và giúp hoàn tất ao ước đó nơi ông, thì ông lại nghi ngờ và chất vấn “Dựa vào đâu mà tôi biết được điều ấy?”, ông đòi một lý do rõ ràng, một dấu chỉ cụ thể.

Nơi mỗi người chúng ta, có thể cũng giống như ông Dacaria, chúng ta sống trong mâu thuẫn: một đàng là ao ước xin Chúa điều gì đó và đàng kia là không dám để Chúa chạm đến và thực hiện ao ước của chúng ta theo cách thức của Chúa. Lời cha Bề trên Tiên khởi chỉ cho chị em chúng ta một đáp án: “Hễ ai muốn nên người trọn lành, thì phải bỏ ý riêng mà theo thánh ý Đức Chúa Trời”. Chúng ta dễ dàng nhận ra một công thức: Trọn Lành = Bỏ Ý Riêng + Ý Chúa. Đó là luôn tin tưởng và dám buông mình cho Chúa, đó là tín thác vào cách thức Chúa chạm đến những ao ước của mình và dẫn dắt mình bước vào hành trình cộng tác với Chúa.

Lạy Chúa, giữa biết bao nhiêu thăng trầm của cuộc đời, chúng con tin Chúa vẫn luôn đồng hành và nâng đỡ chúng con, trong những yếu đuối và giới hạn nơi thân phận kiếp người. Chúng con đang thiết tha chờ đợi Chúa đến trong tâm tình của những người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Xin cho chúng con biết mở lòng mình để được Chúa chạm đến và sẵn sàng cộng tác vào công cuộc cứu độ của Thiên Chúa trong cuộc sống mỗi ngày của mình.

* CĐMVN vui sống:

Ngày hôm nay chị em chúng ta cùng nhau thực hành lời dạy của Đức Cha Chabanon là “bỏ ý riêng, theo ý Chúa” để được nên trọn lành trong từng công việc và mỗi biến cố xảy đến trong cuộc sống thường ngày.