Vui sống Lời Chúa: Ngày 20 tháng 12

"...Sứ Thần vào nhà trinh nữ và nói: Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà...” (Lc 1,26-38)


* Lời Chúa:

“Thiên Chúa sai sứ thần Gabriel... đến gặp một trinh nữ...trinh nữ ấy tên là Maria. Sứ Thần vào nhà trinh nữ và nói: Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà” (Lc 1,26-38).

*Lời Cha Bề trên Tiên khởi:

“Bề trên phải liệu mọi sự cần cho chị em trong nhà, nhưng mà đừng sắm hay là cho ai sắm sự gì vô ích. Đồ dùng áo mặc thì lo cho sạch, lành, mà đơn sơ; vật ăn thì lành, mà thường; chớ sắm đồ quý vật lạ, như thói nhà sang giàu bao giờ” (LTK IV, A12).

* Suy niệm:

Kế hoạch và dự định của Thiên Chúa bắt đầu như thế nào trên loài người? Câu chuyện Thiên Chúa trao gửi Người Con chí thánh vào cuộc đời đơn giản như bao câu chuyện trên thế gian rằng: Ngài chọn một thiếu nữ Maria nhỏ bé, để kết hôn với một thanh niên tên là Giuse theo lẽ đời thường của đời sống con người, rồi gọi Mẹ là “Đấng đầy ơn phúc”. Và trong cách thế tự nhiên ấy, Thiên Chuá cũng nhắn nhủ với nhân loại rằng: “Thiên Chúa ở cùng”. Xuyên qua cuộc đối thoại đơn sơ, chỉ một vài câu, ở một ngôi làng bé nhỏ, trong một căn nhà nghèo, Thiên Chúa đã thỏa thuận để Ngôi Hai xuống thế. Phải chăng quá là đơn giản để Thiên Chúa thực hiện một việc cao trọng như thế. Có thể nói rằng Thiên Chúa luôn ở gần kề trong những điều đơn giản bình thường, không kiểu cách, không cầu kỳ xa hoa. Rồi đó cũng là cách Thiên Chúa muốn tiếp cận con người và để cứu độ nhân loại chúng ta. Điều bình thường mà Chúa đến gần chúng ta là điều gì? Chúng ta có muốn Chúa đến ở lại trong tâm hồn mình và có muốn Ngài làm Đấng bảo trợ cho chúng ta không?

Chúng ta lắng nghe lời của Cha Bề trên Tiên khởi dạy về sự đơn giản: “Bề trên phải liệu mọi sự cần cho chị em trong nhà, nhưng mà đừng sắm hay là cho ai sắm sự gì vô ích. ..lo cho sạch, lành, đơn sơ, mà thường; chớ sắm đồ quý vật lạ, như thói nhà sang giàu bao giờ”. Mùa Vọng mời gọi chúng ta trở về với những điều đơn sơ, giản dị, với con người chân chất, khiêm tốn như Đức Maria, để Thiên Chúa có thể làm nên những điều lạ lùng và kỳ diệu.

Lạy Chúa, Chúa chọn để ở gần kề bên cạnh chúng con qua những gì thật đơn giản, tầm thường và bé nhỏ. Chúng con ao ước được đáp trả như Mẹ Maria, nhưng nhiều lúc chúng con cứ mải mê đi tìm những gì cao xa. Đã rất nhiều lần chúng con chưa vui và khó đón nhận thực tế hiện tại. Xin Chúa để tâm hồn chúng con được trống rỗng và đơn sơ để đón Chúa đến trong cuộc sống hằng ngày.

* CĐMVN vui sống:

Chị em chúng ta quyết tâm chọn để yêu những gì Chúa ban hiện tại, những điều đơn sơ giản dị, tránh những gì cao sang không phù hợp với đời sống thánh hiến Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.