Vui sống Lời Chúa: Ngày 23 tháng 12

“Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: ‘Tên cháu là Gioan’” (Lc 1,63)


* Lời Chúa:  

“Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: ‘Tên cháu là Gioan’” (Lc 1,63)

* Hiến luật 62, §2: Ý  thức mỗi chị em trong cộng đoàn là món quà Thiên Chúa ban, không phải do mình lựa chọn. Vì vậy mỗi người hãy biết ơn, đón nhận sự khác biệt và cảm thông với con người thực tế của chị em mình.

* Suy niệm:

Mọi người ai cũng ngỡ ngàng khi con trẻ phải được đặt tên là Gioan, tên ấy có nghĩa là “Chúa thương”, là “Thiên Chúa thi ân”. Và khi ông Dacaria viết lên tấm bảng: “tên cháu là Gioan” thì miệng lưỡi ông được mở ra, ông hết câm, nói được, và hơn nữa, ông cất tiếng ca tụng Thiên Chúa. Tên Gioan đã được Chúa đặt trước khi chào đời. Chúa đã gọi tên của Gioan và khắc ghi tên ấy vào lòng bàn tay Chúa. Mỗi con người chúng ta là một ngôi vị cá biệt, là quà tặng của Thiên Chúa thi ân mà chính Thiên Chúa dựng nên theo hình ảnh Ngài. Sự khác biệt của mỗi người đều là trong ý định tình thương của Thiên Chúa. Mỗi ngôi vị được sinh ra với tên gọi khác nhau, nhưng đều có nghĩa là “Chúa thương”, là “Thiên Chúa thi ân” như tên Gioan vậy.

Khi hiện diện trên cõi đời này chúng ta đều là quà tặng của Thiên Chúa trao ban và là quà tặng chúng ta trao cho nhau. Ngoài ra chúng ta còn mang trong mình một sứ mạng, không nhất thiết phải là một sứ mạng cao siêu vĩ đại, dời núi lấp biển… Sứ mạng đó trước hết là sống trọn vẹn cuộc đời mình một cách phong phú và triển nở, chứ không phải là một cuộc đời lệ thuộc, tù túng, ứ đọng hay dính bén vào một ai đó, hay một điều gì đó, để chính cuộc sống triển nở của mình trở thành một “lời chứng cho sự sống của Chúa”, là “quà tặng ý nghĩa” mà chúng ta trao cho nhau. Cách riêng trong đời sống cộng đoàn, người CĐMVN được mời gọi trân trọng và đón nhận sự khác biệt của nhau để cùng nhau chu toàn sứ mạng của Hội dòng và nên dấu chứng sống động về tình huynh đệ giữa lòng thế giới.

Lạy Chúa, chuẩn bị đón mừng mầu nhiệm Thiên Chúa làm người, đón mừng “quà tặng tuyệt vời Chúa ban cho nhân loại”, chúng con tự hỏi: Tôi cảm nhận “Giêsu là món quà tuyệt vời” như thế nào cho cuộc đời mình? Tôi được mời gọi cộng tác vào kế hoạch cứu độ của Chúa, trở nên món quà cho những người chung quanh như thế nào? Xin cho chúng con luôn xác tín “Chúa thương chúng con” để chúng con sống mỗi ngày xứng đáng hơn với tình thương của Ngài.

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay chị em chúng ta nhớ lại lời Hiến luật về “món quà chị em” trong cộng đoàn mà tôi đang hiện diện để “biết ơn, đón nhận sự khác biệt và cảm thông với con người thực tế của chị em”.