Vui sống Lời Chúa: Lễ Thánh Stêphanô - Tử Đạo Tiên Khởi

“Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát”. (Mt 10,22)


* Lời Chúa: 

Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát”. (Mt 10,2)

* Lời Cha Bề Trên Tiên Khởi:

Chị em “Con Đức Bà Chẳng Hề Mắc Tội Tổ Tông” tuy không hãm mình nhiệm nhặt bề ngoài bằng việc ăn chay, kiêng thịt, đánh tội... như chị em mến Thánh Giá xưa mặc lòng, song cũng phải chịu cho vui lòng những sự khó thường ngày thường gặp, cũng sẵn lòng bỏ mình đi mà làm các việc bổn phận cho nên: ấy là mến Thánh giá cùng thông phần Thánh giá Đức Chúa Giêsu (LTK I).

* Suy niệm: 

Liền sau Đại lễ Giáng sinh là lễ kính nhớ Thánh Stêphanô, vị tử đạo tiên khởi của Giáo hội. Bài Tin Mừng cho chúng ta thấy sự “tử đạo” của việc theo Chúa Kitô. Vì danh Chúa chúng ta sẽ bị bắt bớ, thù ghét và chống đối do những người lãnh đạo, cầm quyền hay ngay trong chính gia đình của mình. Thế nhưng, Chúa Giêsu đã khẳng định: “Anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì. Vì Thần Khí của Cha anh em sẽ nói trong anh em” và “ai bền chí đến cùng, người ấy sẽ được cứu thoát”.

Ngày nay, việc “tử đạo” theo nghĩa đen không còn thường xuyên xảy ra trong thế giới hiện đại. Thế nhưng, mỗi người Kitô hữu, đặc biệt là chị em CĐMVN vẫn được mời gọi sống tử đạo dưới những hình thức khác hay còn được gọi là những cuộc “tử đạo trắng”. Có nghĩa là chúng ta làm những việc hy sinh, hãm mình, từ bỏ những sở thích cá nhân, chết đi cho ý riêng vì một tình yêu lớn lao hơn dành cho Thiên Chúa. Như lời dạy của Cha Bề Trên Tiên Khởi: “Chịu cho vui lòng những sự khó thường ngày gặp, cũng sẵn lòng bỏ mình đi mà làm các việc bổn phận cho nên: ấy là mến Thánh giá cùng thông phần Thánh giá Đức Chúa Giêsu”. Chúng ta sẽ được phúc tử đạo ngay trong chính bổn phận thường ngày của mình.

Lạy Chúa, khi Giáo hội bị bách hại là lúc các tín hữu có cơ hội làm chứng cho niềm tin và tình yêu đối với Chúa. Hôm nay, chúng con tin chắc rằng khi chúng con biết vui lòng đón nhận những trái ý, hiểu nhầm, khó khăn, thử thách vì lòng yêu mến Chúa thì chúng con cũng được thông hiệp trong cuộc khổ nạn của Chúa và hưởng phúc tử đạo như các Thánh xưa. Xin ban ơn trợ giúp để chúng con can đảm để vượt qua “cái tôi” của mình, dám tử đạo mỗi ngày bằng việc đón nhận tất cả mọi sự xảy đến cho mình trong bình an và vui tươi.

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay chị em chúng ta quyết tâm “không càm ràm”, bớt những lời nói tiêu cực và sẵn sàng đón nhận những biến cố bất ngờ xảy đến trong hy sinh, bình an và vui tươi.