Sống một đời "có lãi"

Có như thế, “lãi” Ngài ban cho tôi cách nhưng không mới thực sự được tiếp tục sinh lời.


Những ngày cuối năm giữa tiết trời giao mùa xứ Huế, nắng vàng len lỏi qua kẽ lá, bất chợt xen lẫn chút gió cuối đông đem đến cho lòng người bao cảm xúc khó tả. Thời gian vẫn nhẹ trôi trong sự rộn ràng, tất bật của con người với những công việc chưa hoàn thành. Dừng lại một chút nơi “cõi linh thiêng” của tâm hồn, tôi muốn cùng nhịp thời gian thở những hơi thật an nhiên trong Ân Sủng - nguồn “lãi” tuyệt vời.

Quả thật, những giai điệu của ngày cuối năm làm bừng lên trong tôi một cảm xúc đong đầy, rộn rã. Năm cũ trôi qua với bao vui buồn xen lẫn với niềm tin và hy vọng. Tuy vẫn còn đó những khát vọng đang dở dang nhưng tôi hạnh phúc với những đổi thay của tâm hồn sau bao cố gắng. Điểm lại một năm trong hành trình sống, tôi xem xét “lời lãi” của mình ra sao. Có thể đối với người này “lãi” là nguồn tài chính đủ đầy, nhưng đối với người khác, “lãi” là sức khỏe, là niềm hạnh phúc… xét cho cùng “có lãi” là mong ước của tất cả mọi người. Tôi cũng giống bao người, cũng đang mải miết kiếm “lãi” và nỗ lực mỗi ngày để có một cuộc sống “dư dả” hơn. Tôi nhận ra mình đang được “lời, lãi” nhiều trong đời thánh hiến. “Lãi” tình chị em thắm thiết khởi đi từ những con người chẳng đồng quê cùng họ, “lãi” thêm những nụ cười rạng rỡ, những niềm vui thường nhật hết sức bình dị. “Lãi” – có khi chỉ đơn giản là nhận ra mình đang được sống và sống hết mình cho một sự đáp trả. Thật lạ, tôi cũng nhận thấy mình “có lãi” ngay cả những lần vấp ngã với bao trải nghiệm đem lại nhiều bài học đáng trân quý. Quả vậy, Chúa cho tôi được đủ đầy niềm vui từ trong thẳm sâu tâm hồn. Đặc biệt hơn, tôi cảm nhận được bình an đích thực và tuyệt đối ở nơi Ngài. Đây là “nguồn lãi” mà tôi muốn làm cho lớn thêm cách mạnh mẽ trong cung cách phục vụ của mình mỗi ngày. Tôi luôn thầm tạ ơn Chúa vì đã cho tôi được sống trong mái nhà tràn đầy tình yêu thương và sự chở che của Ngài. Tôi nguyện ước Ngài sẽ luôn giữ chân tôi dù tương lai còn nhiều chông gai và hiện tại còn nhiều thiếu sót. Có như thế, “lãi” Ngài ban cho tôi cách nhưng không mới thực sự được tiếp tục sinh lời.

Năm cũ qua đi với biết bao cảm xúc dâng trào, lặng nghe con tim để thấy mình thật bình thản và nỗ lực mỗi ngày để sống một đời “có lãi”.

Maria Thu Hiền (Tiền tập), FMI