Ngôi sao biết cười

Mỗi người hãy là những “Ngôi sao biết cười” để đem niềm vui, hạnh phúc cho người khác và đời sống của chúng ta sẽ trở nên ý nghĩa hơn.


 “Khi bạn nhìn lên bầu trời vào ban đêm ấy, dường như tất cả những ngôi sao đang cười vậy. Bạn, chỉ có bạn mới nắm giữ được ngôi sao biết cười”. (Antoine de Saint-Exupéry- Truyện Hoàng Tử Bé)

Có lúc nào bạn dừng lại một chút vào ban đêm để ngắm xem những vì sao lấp lánh ở trên bầu trời kia chưa? Tuổi thơ tôi lớn lên ở một vùng quê thật yên tĩnh, bởi chung quanh là những cánh đồng và rặng tre. Ngồi ngoài hiên nhà tôi có thể nhìn thấy cả một bầu trời đầy sao vào ban đêm. Những đêm trăng sáng vằng vặc, ánh trăng chiếu xuyên qua những rặng tre làm cho bầu trời đêm bừng sáng và lũ trẻ chúng tôi nô đùa dưới ánh trăng với đủ thứ trò chơi dân gian mà quên đi nỗi sợ của bóng đêm. Lũ trẻ chúng tôi thường rủ nhau ngắm trăng, sao và chỉ chỏ bàn luận với nhau về những điều thú vị mà chúng tôi phát hiện ra nơi bầu trời đầy sao ấy: “Nhìn kìa, dãy sao kia hình chữ T, chùm sao kia giống con bò cạp, phía trên kia giống đầu sư tử….chúng tôi so sánh các vì sao này với vì sao kia, về độ sáng, hình dáng và độ to, nhỏ. Ai nghe chúng tôi nói chuyện với nhau cũng tưởng rằng chúng tôi là những nhà “chiêm tinh” đầy hiểu biết. Sở thích ngắm bầu trời đêm thật thú vị đối với lũ trẻ chúng tôi.

Bây giờ, tôi đã là người lớn, sở thích ngắm sao ấy vẫn còn, và những ngôi sao lấp lánh trên bầu trời kia vẫn luôn làm tôi tò mò vì những bí ẩn của nó. Có những lần đi lại trên hành lang của cộng đoàn, tay cầm tràng hạt đọc kinh. Tôi ngước nhìn bầu trời đêm, những ánh sao cứ lấp lánh đua nhau toả sáng thật là vui thích. Không biết có phải ở đây là vùng núi, nên các ngôi sao có vẻ gần hơn, lớn hơn, sáng và nhấp nháy nhiều hơn hay không? Hay bây giờ tôi đã lớn, nên những ngôi sao lại mang vẻ đẹp khác đi hồi tôi còn nhỏ.

Có lẽ là thế, giờ đây mỗi khi ngắm nhìn những vì sao trên bầu trời, tôi lại suy tư về nhiều điều hơn là chỉ nhìn nó như hồi tôi còn nhỏ. Bầu trời đêm là nơi tôi thường gửi gắm những tâm sự, những niềm vui và cả những lời thầm thỉ với Chúa trong tâm tình tạ ơn.

Ngắm nhìn những ngôi sao được Chúa đặt cạnh nhau trên bầu trời, tôi lại liên tưởng đến đời sống cộng đoàn, sứ vụ. Mỗi một chị em là một ngôi sao, Chúa đặt cạnh nhau, mỗi người có vẻ đẹp riêng, hình hài riêng, ý nghĩa riêng, không ai giống ai. Cộng đoàn là khoảng không gian bầu trời, nơi đó lắm lúc cũng đầy bóng đêm bởi những “yếu đuối”, “bất toàn” của phận người. Chị em được mời gọi trở nên những ngôi sao “toả sáng” những niềm vui trong cuộc sống, theo khả năng riêng của mình và cùng làm cho nhau toả sáng bằng những lời nói, việc làm tích cực và yêu thương. Nếu mỗi “ngôi sao” được toả sáng theo cách của mình thì có lẽ “Bầu trời cộng đoàn” sẽ “xanh” hơn cho mỗi chị em có cảm giác bình yên, mỗi người sẽ cảm nhận mình được đón nhận, tôn trọng mà không còn phải sợ hãi, âu lo. “Bầu trời đêm” của cộng đoàn sẽ không còn lạnh và tối tăm nữa bởi đã được chiếu sáng nhờ những “ngôi sao” tốt lành và thánh thiện. Luôn là nhân tố tích cực, quan tâm và nâng đỡ những “ngôi sao khác” trong cộng đoàn.

Cuộc sống hôm nay quá ồn ào và vội vã, chúng ta hãy dừng lại một chút để ngắm nhìn bầu trời để khám phá vẻ đẹp mà Chúa đang ban cho chúng ta. Trên bầu trời ấy, Chúa nói với ta những điều thật thú vị: Bầu trời xanh ngắt của ban ngày như muốn nói với chúng ta rằng cuộc sống bộn bề, bon chen thật đấy, nhưng Chúa vẫn luôn dành cho ta một khung trời bình yên. Ngắm bầu trời sao ban đêm cho ta cảm giác nhẹ nhàng, thanh thản và nơi đó, ta có thể buông hết mọi nỗi buồn cho trời, trăng sao, dâng lên cho Chúa tất cả sau một ngày sống. Nói như nhà thần học Jonh Hall, chúng ta hãy tập biết thinh lặng trước vũ trụ và chiêm niệm, để thấy cái đẹp của vũ trụ là Ân sủng và Bí tích cho con người.[1]

Vì thế, chúng ta hãy học tập từ những ngôi sao để luôn nhấp nháy, mỉm cười và sáng láng. Mỗi người hãy là những “Ngôi sao biết cười” để đem niềm vui, hạnh phúc cho người khác và đời sống của chúng ta sẽ trở nên ý nghĩa hơn.

 M. Catarina Nguyễn Thị Tâm (Khấn tạm), FMI


[1] NGUYỄN HỮU QUANG, FSC, Hiển Linh Vũ Trụ Thần Học Môi Trường, p.223.