Vui sống Lời Chúa: Mùng 1 Tết

"Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không như thế gian ban tặng". (Ga 14,27)


* Lời Chúa:

"Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không như thế gian ban tặng". (Ga 14,27)

* Lời Cha Bề trên Tiên Khởi:

Hễ ai muốn làm các việc thờ phượng Đức Chúa Trời cho nên, thì cần phải giữ sự vắng vẻ bề trong, chớ để lòng mình tưởng lo ước mơ những điều vô ích. Mà sự giữ miệng, ở lặng giúp ta ở vắng vẻ tịch mạc bề trong, nhắc trí nhắc lòng lên cùng Chúa. (LTK VI)

* Suy niệm:

Ngày đầu năm mới chúng ta thường nhận rất nhiều lời chúc bình an, sức khỏe, tài lộc và chúng ta cũng nguyện chúc cho những người thân yêu của chúng ta như vậy. Bài Tin Mừng trong ngày đầu năm mới này cũng diễn tả điều Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy”. Chúa Giêsu không những chúc bình an mà còn để lại bình an cho các môn đệ. Người đời chỉ chúc nhau bình an mà không thể ban cho nhau bình an. Bình an của Chuá Giêsu là bình an đích thực bắt nguồn từ Thiên Chúa vì Thiên Chúa là nguồn mạch bình an.

Theo thánh Biển Đức, sự bình an đích thực phải được nối kết với đức tiết độ, có nghĩa là phải có một sự quân bình, đúng thời, đúng lúc và thích hợp với mỗi hoàn cảnh. Hay thánh Phaolô nói bình an đích thực chính là hoa trái của Chúa Thánh Thần.

Đó là điều mỗi chúng ta hằng khao khát. Vậy chúng ta phải làm gì để có được bình an đích thực? Lời Cha Bề trên Tiên Khởi dạy giúp chúng ta sống bình an để thờ phượng Chúa thì cần phải giữ sự vắng vẻ bề trong, chớ để lòng mình tưởng lo ước mơ những điều vô ích. Mà sự giữ miệng, ở lặng giúp ta ở vắng vẻ tịch mạc bề trong, nhắc trí nhắc lòng lên cùng Chúa. Thật vậy, để có được sự bình an đích thực trong tâm hồn thì chúng ta cũng cần có sự tĩnh lặng trong tâm hồn cũng như bên ngoài. Bớt nói hay gièm pha những gì không đáng kể, để nhắc lòng mình lên cùng Chúa. Bình an giúp ta trầm lắng để biết mình biết người hơn, để bao dung hơn, để nhận ra ý Chúa muốn.

Lạy Chúa, bình an của chúng con ở trong tay Chúa, hơn tất cả mọi thứ chúng con khao khát bình an của Chúa trong năm mới này. Nguyện xin Chúa Giêsu Kitô là Chúa của Mùa Xuân ban cho mỗi người chúng con có được sự bình an đích thực trong tâm hồn. Ước gì ơn bình an mà Đức Giêsu đã hứa để lại và ban cho các môn đệ cũng điều khiển tâm hồn chúng con trong cuộc sống hằng ngày.

* CĐMVN vui sống:

Thánh ý Chúa là sự bình an của con. Hôm nay, trong ngày đầu năm mới, chúng ta sống ‘tâm tình phó thác’, đặc biệt là phó dâng cho Chúa tất cả những gì trong tương lai của mình. Mọi sự mình chỉ biết xin vâng theo thánh ý Chúa. Trở nên mềm mại để Ngài uốn nắn.

Học viện SG, FMI