Vui sống Lời Chúa: Mùng 2 Tết

Kẻ làm con, hãy vâng lời cha mẹ theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo. Hãy tôn kính cha mẹ. Đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa: Để ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này. (Ep 6,1-3)


* Lời Chúa:

Kẻ làm con, hãy vâng lời cha mẹ theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo. Hãy tôn kính cha mẹ. Đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa: Để ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này. (Ep 6,1-3)

* Hiến luật, điều 65:

Lòng hiếu thảo đối với cha mẹ và thân nhân phải được biểu lộ bằng cách thức phù hợp với người tu sĩ.

* Suy niệm:

Theo truyền thống tốt đẹp của người công giáo Việt Nam, sau ngày Mùng Một Tết dành Tạ Ơn Chúa xin ơn bình an năm mới, thì ngày Mùng Hai dành để Kính nhớ Tổ Tiên và Ông Bà Cha Mẹ. Có lẽ không ai trong chúng ta lại không biết câu thơ đã trở thành câu ca dao và bài hát bất tử về đạo làm con: “Uống nước nhớ nguồn. Làm con phải hiếu. Công cha như núi Thái Sơn. Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra…”. Ngày Tết cũng là ngày hội vui của đại gia đình. Ai cũng mong ngày Tết được đoàn tụ với người thân trong gia đình. Mọi người Việt Nam đều muốn được đón giờ phút thiêng liêng ngày đầu xuân bên cha mẹ, ông bà và con cháu.

Trong tư cách là những người thánh hiến thì lòng hiếu thảo của chúng ta đối với gia đình được thể hiện như thế nào? Phải chăng là bằng chính đời sống hy sinh cầu nguyện mỗi ngày? Có thể người tu sĩ không có nhiều thời gian ở bên gia đình nhưng người tu sĩ có nhiều thời gian để cầu nguyện cho gia đình. Hiến luật điều 65 nhắc nhớ cho chị em CĐMVN về bổn phận của mỗi người con đối với gia đình ruột thịt của mình. Bổn phận đó phải phù hợp với cách thức của người tu sĩ. Nghĩa là chúng ta giúp đỡ gia đình chủ yếu bằng lời cầu nguyện, sự an ủi tinh thần và đặc biệt là bằng gương sáng tông đồ.

Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một gia đình nhân loại, để chúng con được sinh ra và lớn lên. Xin Chúa chúc lành cho các thành viên trong gia đình chúng con. Hơn nữa, Chúa cũng mời gọi những ai sống đời thánh hiến sát nhập vào gia đình thiêng liêng là Hội dòng, xin cho chị em chúng con ý thức xây dựng Gia Đình Thiêng Liêng để ngày càng trở nên dấu chỉ yêu thương của Chúa giữa đời thường.

* CĐMVN vui sống:

Chị em chúng ta cùng nhau quyết tâm sống tâm tình biết ơn gia đình ruột thịt bằng lời cầu nguyện, bằng gương sáng, và thăm viếng gia đình theo tinh thần của người thánh hiến, không đòi quyền lợi quá mức đã ấn định.

Học viện SG, FMI