Vui sống Lời Chúa: Mùng 3 Tết

Ông chủ nói với người ấy: "Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!" (Mt 25,21)


* Lời Chúa:

Ông chủ nói với người ấy: "Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!" (Mt 25,21)

* Hiến luật, điều 24:

Trong tinh thần nghèo khó, chị em cần ý thức giá trị lao động, vì lao động góp phần nâng cao phẩm giá con người, thánh hóa bản thân và giúp chúng ta tham gia công trình sáng tạo, cứu độ của Thiên Chúa.

* Suy niệm:

Trong ngày Mùng 3 Tết, qua phụng vụ Lời Chúa, Hội Thánh đã nhắc nhở chúng ta cầu xin Chúa thánh hóa những công việc lao động. Trong bổn phận, Chúa chỉ đòi hỏi thiện chí cố gắng của chúng ta, tùy theo những ơn Người đã ban. Nếu chúng ta được nhiều ơn lành như người lãnh năm nén thì chúng ta phải sinh lợi nhiều hơn người chỉ lãnh hai nén hay một nén. Những ơn lành Chúa ban không phải để chúng ta dùng cách ích kỷ cho riêng mình, nhưng là để làm ích lợi cho người khác và xây dựng hạnh phúc Nước Trời.

Hiến luật điều 24 nói với chúng ta về giá trị của lao động là nhằm thánh hóa bản thân và tham gia vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Chúng ta nên biết trân trọng và chu toàn từng bổn phận hằng ngày, vì đó là điều làm đẹp lòng Chúa. Là những tu sĩ, chúng ta không phải vất vả bận tâm lo lắng chuyện “cơm áo gạo tiền” bởi lẽ chúng ta được sống trong một môi trường thật an toàn về mặt vật chất, đến bữa là có cơm ăn, cần gì thì có nhà dòng, cộng đoàn lo cho. Và rất dễ dẫn đến nguy cơ người tu sĩ chỉ biết tìm sự an nhàn cho mình, không muốn động tay chân vào những công việc nặng nhọc của cộng đoàn.

Lạy Chúa là Đấng hằng làm việc và luôn luôn làm việc, chúng con tạ ơn Chúa đã ban nhiều ơn lành để chúng con vui sống mà làm việc trong một năm qua. Xin Chúa cũng chúc lành cho công việc của chúng con trong năm mới này, xin thánh hóa đôi tay, trí óc để chúng con sử dụng những gì Chúa ban mà phục vụ mọi người và sinh hoa trái như ý Chúa muốn.

* CĐMVN vui sống:

Chị em chúng ta cùng nhau quyết tâm sống vui tươi trong giây phút hiện tại, phục vụ và làm việc với khả năng Chúa ban, không càm ràm trước những công việc đòi hỏi sự hy sinh, từ bỏ. Dám dấn thân vào những công việc khó nhọc của cộng đoàn với ý thức lao động để “thánh hóa bản thân và tham gia vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa”.

Học viện SG, FMI