Vui sống Lời Chúa: Thứ Năm sau Lễ Tro

Rồi Đức Giêsu nói với mọi người: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình vác thập giá mình hằng ngày mà theo” (Lc 9,23)


* Lời Chúa:

Rồi Đức Giêsu nói với mọi người: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình vác thập giá mình hằng ngày mà theo” (Lc 9,23)

* Hiến luật, điều 11:

Chị em được Chúa Cha kêu gọi bước theo Đức Kitô, đi vào một giao ước tình yêu và liên kết với Ngài. Qua việc kết hiệp với Đức Kitô, chị em thực hiện lời mời gọi hoán cải, từ bỏ chính mình để sống hoàn toàn cho Thiên Chúa, tận hiến làm nữ tỳ của Chúa, cộng tác vào công trình cứu độ như Đức Maria.

* Suy niệm:

Con đường mà thầy Giêsu đang đi không êm ả, luôn có chông gai thử thách, ngay cả sau khi Chúa loan báo lần đầu về số phận của mình. Ngài đã nói đến số phận của các môn đệ (cc. 24-28). Họ được mời chia sẻ cùng một thân phận với Thầy và như Thầy. Thầy trò sẽ phải đi qua con đường hẹp, con đường của khổ đau và cái chết. Nhưng cuối cùng con đường ấy dẫn đến phục sinh (Mt 16,2). Lạ thay, chính lúc từ bỏ chính mình, hủy mình ra không thì Ngài lại được phục hồi chính mình và được siêu tôn trên mọi sự (Pl 2,9). Trong Kitô giáo, cái tôi được thanh luyện, nhưng không bị loại bỏ. Cái tôi ấy cũng không bị hòa tan nhưng “Ai mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy”. Như thế từ bỏ để được Đức Kitô là lẽ sống và cùng đích cuộc đời.

Để trở nên môn đệ đích thực của Đức Kitô, người nữ tu CĐMVN được mời gọi bước theo sát Đức Kitô qua việc kết hiệp mật thiết với Ngài. Đón nhận sự khó thường ngày thường gặp. Chẳng hạn như, từ bỏ một định kiến hay tự ái, từ bỏ nết xấu hay sự ích kỷ, chấp nhận mọi hoàn cảnh, kiên trì bền chí trong mọi biến cố… Vác thập giá mình chính là vác gánh nặng của công việc đang đòi hỏi, vác yếu đuối của người chị em, vác cuộc đời mình mỗi ngày. Nhờ đó chị em CĐMVN được nên thánh mỗi ngày trong đời sống dâng hiến của mình.

Lạy Chúa Giêsu, điều kiện của người môn đệ khi đi theo Chúa là bỏ mình vác thập giá của mình mỗi ngày mà theo. Trước lời mời gọi đó hôm nay, chúng con những nữ tu CĐMVN noi gương Chúa bằng cách mau mắn đón nhận thi hành thánh ý Chúa trong cuộc sống. Biết làm mọi việc tầm thường một cách phi thường bằng con đường “tình yêu” như Chúa.  

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay, với tất cả tình yêu và lòng khao nên giống Chúa Giêsu, chị em chúng ta vui sống đời dâng hiến cách trọn vẹn cho Chúa. Vui nhận những thay đổi bất thường trong ngày. 

Học viện SG, FMI