Vui sống Lời Chúa: Thứ Sáu sau Lễ Tro

“Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?”. (Mt 9,14)


* Lời Chúa:

Khi ấy, các môn đệ ông Gioan tiến lại hỏi Đức Giêsu rằng: “Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?”. (Mt 9,14)

* Văn Kiện Tổng Tu Nghị XXI:

“Chúng ta cần can đảm nhìn lại những giới hạn và mỏng giòn của mình vốn gây cản trở cho các quá trình canh tân cần thiết nhằm đưa ra những chứng tá chân thực và khả tín trong thực tại Hội dòng”. (x. VK TTN XXI, số 2)

* Suy niệm:

Là con người, dù ở bất cứ đâu trong những bậc sống nào vẫn còn đó những yếu đuối, giới hạn, sự so bì tính toán. Chúng ta không bi quan nhưng nhìn nhận rõ thân phận mỏng giòn, tội lỗi của chúng ta. Lời Chúa hôm nay cho chúng ta một lời nhắc nhở về thái độ giữ đạo và lối sống Tin Mừng của chính mình. Những môn đệ ông Gioan đã trách cứ Chúa về việc các môn đệ của Người không ăn chay, ta nhìn thấy trong đó một thái độ sống đạo so sánh, lấy mình làm chuẩn mực để đánh giá người khác. Tuy nhiên, chính Thiên Chúa đã nhắc nhở: điều quan trọng là sống trong sự hiện diện và niềm vui có Chúa ở cùng chứ không phải trong sự cứng nhắc, giữ luật lệ và tạo ra những gánh nặng cho người khác.

Đây cũng là lời mời gọi trong Văn kiện của Tổng tu nghị XXI: “Chúng ta cần can đảm nhìn lại những giới hạn và mỏng giòn của mình vốn gây cản trở cho các quá trình canh tân cần thiết nhằm đưa ra những chứng tá chân thực và khả tín trong thực tại Hội dòng”. Khởi đầu của những ngày Chay Thánh, chúng ta ý thức hơn nữa tinh thần ăn chay, bớt đi những so bì tính toán nhưng biết đi sâu vào chính nội tâm, sống kết hợp mật thiết với Chúa. Nhờ đó chúng ta được chính Lời Chúa biến đổi hầu giúp chúng ta thật sự được Chúa chạm đến để trở nên trẻ trung, mới mẻ và tràn đầy sức sống.

Lạy Chúa, bắt đầu những ngày Chay Thánh, chúng con cảm ơn Chúa đã cho chúng con nhận ra điều quan trọng trong thái độ sống của chúng con. Là hoán cải và biến đổi bằng hành động cụ thể chứ không dừng lại ở hình thức bên ngoài. Xin Chúa hướng dẫn chúng con để chúng con biết nhận ra những khoảng tối trong tâm hồn, để cùng với Chúa chúng con ngày mỗi ngày mỗi sống thánh thiện hơn.

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay chị em chúng ta cùng nhau quyết tâm có cái nhìn tích cực đối với những biến cố xảy ra trong cuộc sống.

Học viện SG, FMI