Một phút nhìn lại: Sa mạc Và Đất hứa

Miền đất hứa được ví như giấc mơ của Thiên Chúa dành cho mỗi người chúng ta.


Với chủ đề “Thiên Chúa dẫn chúng ta đi qua sa mạc đến tự do”, Sứ điệp Mùa Chay 2024 của Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mỗi người chúng ta hãy dừng lại trong sa mạc tâm hồn của mỗi người, để trước sự hiện diện của Thiên Chúa trong sa mạc, mỗi người chúng ta được tái khám phá món quà của tự do và hy vọng mà Người dành cho mỗi người chúng ta từ lúc khởi đầu.

Trong thời gian thánh thiêng của mùa Chay này, chúng ta được mời gọi nhìn lại những hoàn cảnh thực tế của hiện tại: một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba từng mảnh với những tiếng van nài đau đớn của nhiều anh chị em trên thế giới; nhìn vào chính cõi lòng của chúng ta: những thần tượng nào đang đè ách nô lệ cho chúng ta, đó là những quyến rũ của sự gắn bó “với tiền bạc, với những dự án, ý tưởng, mục tiêu, với địa vị của mình, với một truyền thống, thậm chí với một số người. Thay vì giúp chúng ta tiến bước, chúng sẽ làm chúng ta tê liệt”.[1] Chúng ta có thực sự được tự do? Mùa Chay là một sa mạc cầu nguyện, là một “thời” rất thuận lợi để chúng ta tự chất vấn bản thân mình với câu hỏi trên. “Hãy chậm lại và dừng lại”, chiều kích chiêm niệm của mùa Chay sẽ giúp chúng ta khám phá lại và sinh ra những nguồn năng lượng mới. Trước sự hiện diện của Thiên Chúa, chúng ta nhận ra miền đất hứa mà chúng ta đang hướng về, miền đất hứa được ví như giấc mơ của Thiên Chúa dành cho mỗi người chúng ta: miền đất hứa là nơi mà ở đó tất cả mọi người yêu thương nhau như những người anh chị em đích thực trong tình yêu của Thiên Chúa là Cha, và tình yêu thương đó còn mang một tên gọi khác, đó chính là tự do và hy vọng đích thực của chúng ta.

Hình ảnh sa mạc trong Kinh Thánh không chỉ gợi lên một khung cảnh vật lý, nhưng đó là một giai đoạn 40 năm trong lịch sử của dân Israel, đối với Israel, sa mạc không chỉ là một “nơi”, nhưng còn là một “thời”, thời của những cảm nghiệm rất riêng tư của Israel đối với Thiên Chúa.[2] “Này Ta sẽ quyến rũ nó, đưa nó vào sa mạc, để cùng nó thổ lộ tâm tình”(Hs 2,16). Trong bầu khí cô tịch của sa mạc, chúng ta có đủ thời gian để lặng, để cảm nghiệm, để hồi tâm và để làm mới lại mối tương quan cá vị với Thiên Chúa. Và đồng thời, mùa Chay cũng là thời gian để chúng ta có những hành động và quyết định giúp góp phần cho sự hiệp hành trong môi trường cộng đoàn trở nên tốt hơn: “quan tâm đến thụ tạo, nỗ lực hòa nhập những người không được nhìn đến hoặc bị coi thường”, hay đơn giản là làm lan toả những niềm vui nhỏ bé đến mọi người chung quanh bằng những nụ cười, những lời ủi an động viên hay bằng hành động yêu thương chia sẻ đến mọi người xung quanh.

Lạy Chúa, chúng con đang bước vào một hành trình sa mạc mùa Chay nữa trong cuộc đời. Nguyện xin bàn tay của Chúa dắt dìu chúng con bước đi trong hành trình thánh thiêng này, xin cho mỗi chúng con can đảm đối diện với những trở ngại làm chúng con mất đi tự do đích thực và biết khiêm tốn mở lòng với Chúa và tha nhân, để qua hành trình sa mạc, chúng con được tràn đầy hy vọng bước vào miền Đất hứa đích thực dành cho mỗi người chúng con.

M. Matta Kim Quyên (Khấn tạm), FMI


[1] X.Đức Thánh Cha Phanxicô. Sứ điệp Mùa Chay 2024 “Thiên Chúa dẫn chúng ta qua sa mạc đến tự do”

[2] X.http://daminhvn.net/hieu-de-song-duc-tin/sa-mac-co-y-nghia-gi-trong-doi-song-dao-13222.html