Vui sống Lời Chúa: Chúa Nhật I MC – năm B

“Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”. (Mc 1,15)


* Lời Chúa:

“Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”. (Mc 1,15)

* Hiến luật điều 49, 1:

“Hoán cải là một đòi hỏi căn bản của Tin mừng. Vì thế, chị em sống tinh thần thống hối và hoán cải qua việc xét mình hằng ngày và lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải. Chị em cùng giúp nhau kiểm điểm đời sống để thực hiện việc hoán cải thường xuyên”.

* Suy niệm:

Lắng nghe Tin mừng Chúa Nhật I Mùa Chay với lời của Đức Giêsu loan báo: “Thời kỳ đã mãn và Triều đại Thiên Chúa đã đến gần”, chúng ta tự hỏi tôi phải làm gì? Phải có thái độ nào trong mùa chay này? Đã bao nhiêu mùa chay trôi qua trong cuộc đời của tôi và tôi có thật sự đón nhận được ân sủng của Chúa hay không? Thật tương hợp để nghe lại lời của Đức Thánh Cha Phanxico nhắn nhủ trong sứ điệp mùa chay năm nay với những hành động thật cụ thể: “Mùa Chay là thời gian hành động, và trong Mùa Chay, hành động cũng có nghĩa là dừng lại. Dừng lại trong cầu nguyện, để đón nhận Lời Chúa, và dừng lại như người Samaria, trước sự hiện diện của người anh em bị thương tích”.

Dừng lại trong cầu nguyện cũng là bước hoán cải như Hiến luật 49,1 đang mời gọi mỗi chị em CĐMVN. Hoán cải qua việc chú tâm xét mình và lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải để được đón nhận ơn tha thứ của Thiên Chúa và Hội Thánh. Trong Mùa Chay Thánh noi gương Thầy Giêsu chúng ta cùng nhau “dừng lại trong cầu nguyện”, trong sự thinh lặng để nhìn nhận thân phận mỏng dòn, tội lỗi và hoán cải. Tức là thay đổi suy nghĩ, cách sống, hành động không theo thói quen và tập quán xấu nhưng sống theo tinh thần và cung cách mới của Tin Mừng.

Lạy Chúa, trong xã hội hôm nay, chúng con rất dễ bị lôi kéo vào chước ma quỷ cám dỗ làm xa Chúa, xin thổi vào lòng chúng con lửa yêu mến Chúa, để rồi chúng con được gẫn gũi với Chúa và quyết tâm đổi mới tâm hồn, biết sám hối luôn và tin tưởng tuyệt đối vào tình thương của Chúa.

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay chị em chúng ta cùng nhau quyết tâm trung thành, chú tâm vào việc xét mình, kiểm điểm lại ngày sống với tâm tình sám hối và tin tưởng vào lòng Thương Xót của Thiên Chúa.

Học viện SG, FMI