Vui sống Lời Chúa: Thứ Hai - Tuần I MC

“Mỗi chị em cũng như các cộng đoàn cố gắng trở nên chứng tá sống động về đức bác ái”. (HL 29)


* Lời Chúa:

“Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40)

* Hiến luật, điều 29:

“Mỗi chị em cũng như các cộng đoàn cố gắng trở nên chứng tá sống động về đức bác ái”.

* Suy niệm:

Qua dụ ngôn về cuộc phán xét chung, chúng ta biết được rằng Thiên Chúa chỉ có một tiêu chuẩn để thưởng phạt đó là tình yêu như lời Thánh Gioan Thánh Giá đã nói: “Vào buổi xế chiều của cuộc đời, chúng ta sẽ bị xét xử về tình yêu”. Thiên Chúa là Đấng Giàu lòng Thương Xót nhưng cũng rất công minh. “Mỗi lần các ngươi làm cho những người bé mọn ấy là làm cho chính Ta”. Sự phán xét của Chúa không dựa vào khả năng, nghề nghiệp, kiến thức…nhưng tùy thuộc vào sự quan tâm giúp đỡ, tình yêu của chúng ta đối với người khác. Từ những nhu cầu đơn giản của tha nhân: giúp người đói có bánh ăn, khát có nước uống, người trần truồng có áo mặc, tiếp đón khách lạ, viếng thăm an ủi người bệnh…với tinh thần không vụ lợi, không tính toán và nghĩ rằng tất cả những việc chúng ta làm là để phục vụ Chúa, vì Chúa và cho Chúa.

Hiến luật cũng mời gọi chị em CĐMVN sống chứng tá về đức bác ái trong thời đại hôm nay bằng cách tôn trọng công bằng xã hội trong tương quan với mọi người, sẵn sàng phục vụ cách vô vị lợi, nhất là với người nghèo. Mỗi người chị em cùng nhau ý thức sống tình yêu giữa lòng thế giới hôm nay. Mùa chay thúc bách chúng ta sống Tin Mừng cách cụ thể bằng hành động, là thời gian thuận tiện để người CĐMVN thực thi đức ái trọn hảo trong môi trường mình đang hiện diện.

Lạy Chúa, xin mở mắt, mở cửa tâm hồn chúng con ra để chúng con có thể thấy Chúa nơi những anh chị em nghèo đói, bệnh tật, cùng quẫn, khổ đau chung quanh mình. Xin cho chúng con biết đồng hóa mình với những nghèo giống như Chúa đã đến và sống nghèo vì chúng con.

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay chị em chúng ta cùng nhau mở cánh cửa tâm hồn, mở cánh cổng cộng đoàn để đón tiếp những người cần đến chúng ta. Đồng thời nhẩm đi nhẩm lại “Kinh Thương Người Có Mười Bốn Mối” như một lời nhắc nhở bản thân về bài Tin mừng hôm nay.

Học viện SG, FMI