Vui sống Lời Chúa: Thứ Ba - Tuần I MC

“Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, ...” (Mt 6,9-10)


* Lời Chúa:

“Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, triều đại Cha mau đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. (Mt 6,9-10)

* Hiến Luật, điều 33 §1:

...Chúng ta cùng nhau nhìn lên Đấng Chịu Đóng Đinh trên Thập giá để cùng với Ngài sống thánh ý Chúa Cha...”.

* Suy niệm:

Đức cố Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận có viết về việc sống ý Chúa trong cuốn Đường Hy Vọng thế này: “Con chỉ có một của ăn: ‘Thánh Ý Chúa Cha’, nghĩa là con sống, con lớn lên bằng ý Chúa. Con hành động do ý Chúa. Ý Chúa như thức ăn làm con sống mạnh, vui; ngoài ý Chúa, con chết[1]. Lời cầu xin “Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời” là lời nguyện thứ ba trong bảy lời cầu xin của Kinh Lạy Cha. Chúng ta có thể nhận ra rằng cụm từ mấu chốt ở đây là “ý Cha” nghĩa là ý muốn của Thiên Chúa. Như vậy ý Cha là gì? Làm thế nào để tìm, để hiểu và để sống ý Cha trong đời sống thường ngày? Thưa đó chính là nhờ cầu nguyện. Nhờ cầu nguyện, chúng ta có thể nhận ra đâu là ý Chúa (x. Rm 12,2), và có được lòng kiên nhẫn để thi hành ý Thiên Chúa (x. Dt 10,36). Đức Giêsu đã dạy: người ta vào được Nước Trời, không phải nhờ nói, nhưng nhờ việc thi hành ý muốn của Cha trên trời (x. Mt 7,21) vì “ai làm theo ý Thiên Chúa, thì Người nhậm lời kẻ ấy” (Ga 9,31).

Ai trong chúng ta cũng đã từng có kinh nghiệm thật không dễ dàng để tìm biết và sống ý Chúa trong thực tế cuộc sống, vì “ý Chúa” thì thường rất khác với “ý mình”, đôi khi “ý Chúa” làm mình khó chịu và không thể hiểu được. Vì thế mà Hiến Luật mời gọi mỗi chị em chúng ta cùng nhau nhìn lên Đấng Chịu Đóng Đinh trên Thập giá để cùng với Ngài sống thánh ý Chúa Cha. Quả thật nếu chúng ta không gắn bó với ý Chúa từng giây phút, chúng ta sẽ bỏ dở đường hy vọng, vì cho rằng bổn phận bình lặng, vô danh và đồng điệu quá! Cho nên vấn đề rất đơn giản là trước khi hành động, chúng ta hãy hỏi: ‘Chúa muốn con làm gì?’ Và thực hiện ý Chúa (x. Đường Hy Vọng số 35-36).

Lạy Chúa Giêsu chịu đóng đinh, chúng con hiểu rằng trên con đường bước đi theo Chúa, chúng con cần tìm biết và sống thánh ý Chúa. Xin dạy chúng con biết noi gương Chúa, biết lấy Thánh ý Chúa Cha là lương thực cho mình để mỗi ngày chúng con theo sát Chúa hơn và yêu mến Chúa mỗi ngày một hơn.

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay chúng ta được mời gọi đọc Kinh Lạy Cha thật ý thức và chậm rãi. Nếu có thể, chúng ta lặp lại lời kinh này nhiều lần trong ngày để thấm thía hơn lời dạy của Chúa Giêsu.

Học viện SG, FMI 


[1]Nguyễn Văn Thuận, Đường Hy Vọng số 994.