Vui sống Lời Chúa: Lập Tông Tòa Thánh Phêrô

"...trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi..."


* Lời Chúa:

“Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy”. (Mt 16,18-19)

* Hiến Luật, điều 37 §1:

“Trong tinh thần tin yêu đối với thánh ý Thiên Chúa, chị em tỏ lòng khiêm tốn kính trọng các Bề Trên; và khi vâng lời, hãy xác tín mình đang cộng tác vào việc xây dựng Nhiệm Thể Đức Kitô theo chương trình của Thiên Chúa”.

* Suy niệm: 

Simon là khuôn mặt nổi bật trong nhóm Mười Hai. Ngài thuộc nhóm những môn đệ đầu tiên theo Đức Giêsu và là một trong ba môn đệ thân tín nhất; ngài có mặt lúc Chúa hiển dung và trong vườn Dầu. Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy Đức Giêsu đã khen ngợi Thánh Phêrô là người có phúc, vì được Chúa Cha mặc khải để tuyên xưng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa. Bất chấp những yếu đuối và giới hạn của Simon, Đức Giêsu vẫn chọn ông đứng đầu nhóm Mười Hai; đồng thời làm nền tảng Hội thánh và chăn dắt đoàn chiên của Ngài.

Chúng ta ngỡ ngàng trước sự tin tưởng của Đức Giêsu khi chọn Thánh Phêrô làm thủ lãnh Giáo hội, dù ông chỉ là một ngư phủ bình thường, ít học và có những giới hạn. Qua đó, Hiến luật cũng dạy chị em chúng ta tỏ lòng khiêm tốn kính trọng các Bề Trên; và khi vâng lời, chúng ta xác tín mình đang cộng tác vào việc xây dựng Nhiệm Thể Đức Kitô theo chương trình của Chúa và trong tinh thần tin yêu đối với thánh ý Thiên Chúa. Chị em chúng ta hãy xác tín rằng chị Tổng Phụ trách và những Bề Trên hợp pháp là những người thay mặt Chúa để hướng dẫn Hội Dòng và đời sống của mỗi chị em được nên tốt hơn theo thánh ý Chúa.

Lạy Chúa, Ngài đã xây dựng Hội Thánh trên một nền tảng mong manh là những con người giới hạn và yếu đuối, để chúng con nhận ra đó là công trình của Chúa chứ không phải của loài người. Xin cho chúng con biết khiêm tốn vâng phục trong yêu mến những người thay mặt Chúa để hướng dẫn, chăm sóc chúng con.

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay chị em chúng ta cùng cầu nguyện cho chị Tổng Phụ trách, các chị Tổng Cố vấn, các chị Phụ trách qua tràng chuỗi Mân Côi và những hy sinh âm thầm, để xin Chúa ban ơn trợ lực cho quý chị trong trách nhiệm được giao phó.

Học viện SG, FMI