Vui sống Lời Chúa: Thứ Sáu - Tuần I MC

“Nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ,...thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hòa ...” (Mt 5,23-24)


* Lời Chúa: 

“Nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình”. (Mt 5,23-24)

* Lời Cha Bề Trên Tiên Khởi:

Các chị ở phần sở phải có một ý một lòng cùng nhau, thương yêu nhau thật. Hoặc một đôi khi đã nói lời gì mất lòng nhau, thì chẳng nên tích hờn cưu giận mà không muốn nói chuyện cùng nhau, phải trả lời cùng xin lỗi trước khi đi ngủ. (LTK XIII, B, 6)

* Suy niệm:

Mùa chay nhắc nhở chúng ta cần thanh tẩy tâm hồn và gạt bỏ lòng ghen ghét. Thay vào đó, chúng ta nên sống công chính bằng cách nghĩ và nói tốt cho người khác. Chúa yêu cầu chúng ta phải làm hòa với những người mà chúng ta có mâu thuẫn. Dù chúng ta không gây ra mâu thuẫn đó, nhưng chúng ta vẫn có trách nhiệm hàn gắn những mâu thuẫn đó trong thế giới ngày nay. Chỉ khi chúng ta làm hòa, chúng ta mới có thể cầu nguyện và dâng của lễ. Vì Chúa không thể chấp nhận của lễ khi thế giới đang chia rẽ và bất hòa.

Như một người mẹ hiền, Đức Cha Chabanon đã dạy chị em CĐMVN sống đời sống chung một cách cụ thể và đượm tình chị em: “Các chị ở phần sở phải có một ý một lòng cùng nhau, thương yêu nhau thật. Hoặc một đôi khi đã nói lời gì mất lòng nhau, thì chẳng nên tích hờn cưu giận mà không muốn nói chuyện cùng nhau, phải trả lời cùng xin lỗi trước khi đi ngủ”. Thật không dễ dàng gì để sống được như thế nhưng chúng ta nhớ đến lời cam kết sống trong cộng đoàn huynh đệ và phải trở nên chứng ta sống động về tình chị em trong cộng đoàn để mỗi ngày biết bỏ mình đi mà mau mắn tạo bầu khí bình an cho cộng đoàn.

Lạy Chúa Giêsu là trọng tâm của đời sống cộng đoàn, chính Chúa đã quy tụ chị em chúng con lại với nhau cho dẫu mỗi người là một cá vị khác biệt. Chính nhờ sự khác biệt ấy mà chúng con mới thấy được sự phong phú và đa dạng như vườn hoa muôn màu muôn sắc, nhưng đồng thời cũng nhắc nhở chúng con phải ý thức và tôn trọng sự khác biệt. Xin cho chúng con biết khiêm tốn hòa giải với mọi người để được bình an cho chính mình và lan tỏa bình an ấy nơi cộng đoàn chúng con hiện diện.

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay chị em chúng ta cùng nhau xét mình dựa trên những điều Đức Cha Chabanon dạy trong Luật Tiên Khởi về việc sống với nhau: Tôi có “một lòng một ý” với chị em không? Tôi có thường xuyên “tích hờn cưu giận” không? Tôi có can đảm “xin lỗi trước khi đi ngủ” không?

Học viện SG, FMI