Vui sống Lời Chúa: Thứ Bảy - Tuần I MC

“Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt 5,44)


* Lời Chúa:

“Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt 5,44)

* Hiến Luật, điều 62 §3:

“Tinh thần liên đới đòi hỏi chị em sẵn sàng hòa giải với nhau, mau tạo lại hòa khí, không nuôi dưỡng hờn giận hay kéo dài sự im lặng nặng nề”.

* Suy niệm:

Nhìn ra bên ngoài thế giới vẫn còn đó bao cảnh chết chóc đau thương bởi chiến tranh, hận thù, giữa các quốc gia, sắc tộc, tôn giáo,…Nhìn vào bên trong tâm hồn mỗi người vẫn không thiếu nhưng đố kỵ, ganh ghét, hận thù. Trái tim chúng ta bị giam hãm và đóng băng trong tội lụy khiến chúng ta trở nên lạnh lẽo và xơ cứng. Đức Giêsu khởi đi từ chuyện nắng mưa của cuộc đời, Ngài mời gọi chúng ta nhận ra, Thiên Chúa không chỉ là Đấng sáng tạo, nhưng Ngài chính là Thiên Chúa của tình yêu. Chính tình yêu quảng đại của Thiên Chúa giúp chúng ta sống một sự sống hoàn toàn mới, đến độ có thể yêu thương kẻ ghét mình và cầu nguyện cho kẻ thù.

Tiếp tục với ý lực sống của ngày hôm qua trong mối tương quan với tha nhân, cách gần gũi và cụ thể là với chị em mà chúng ta đang sống cùng và sống với, Hiến Luật điều 62, §3 nhắc nhớ người con Đức Mẹ Vô Nhiễm sống tinh thần liên đới và trách nhiệm bằng hành động cụ thể:

  • Sẵn sàng hòa giải với nhau
  • Mau tạo lại hòa khí
  • Không nuôi dưỡng hờn giận
  • Không kéo dài sự im lặng nặng nề

Lạy Chúa là Đấng Hòa Giải và ban ơn hòa giải, chúng con hiểu rằng nguồn gốc của chia rẽ, hận thù chẳng ở đâu xa, nó nằm ngay nơi sự khép kín của trái tim  chúng con. Xin đổ tràn tình yêu  của Chúa trên trái tim khô cằn của chúng con, để mỗi ngày chúng con được nên giống như Ngài là biết can đảm để đi bước trước trong sự hòa giải, hầu chúng con có thể đón nhận được ân sủng và phúc lành của Chúa ngay trong cuộc sống hiện tại.

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay chúng ta cùng nhau nhẩm đi nhẩm lại bốn điều Hiến luật dạy trong đời sống cộng đoàn huynh đệ và xin ơn Chúa trợ giúp:

- Sẵn sàng hòa giải với nhau

- Mau tạo lại hòa khí

- Không nuôi dưỡng hờn giận

- Không kéo dài sự im lặng nặng nề

Học viện SG, FMI