Vui sống Lời Chúa: Chúa Nhật II MC – năm B

“Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông. Y phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy.” (Mc 9,2b-3)  


* Lời Chúa:

“Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông. Y phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy.” (Mc 9,2b-3)

* Hiến Luật, điều 46 §2:

“Đời sống thiêng liêng của chị em được nuôi dưỡng hằng ngày bằng việc đọc Lời Chúa và sách thiêng liêng. Nhờ thấm nhuần Lời Chúa, chị em được tăng trưởng đức tin, vững vàng cậy trông và nhiệt thành yêu mến sống ơn gọi”.

* Suy niệm:

Chiêm ngắm biến cố Chúa Hiển Dung, chúng ta được mời gọi hãy hiển dung sự thánh thiêng không phải trong những nơi thầm kín mà trong đời sống thường nhật, trước mặt mọi người. Sự hiển dung của người môn đệ phải giúp người khác thấy được sự thanh khiết rạng ngời nơi người đang gặp gỡ Thiên Chúa, như khuôn mặt của Môsê sau khi gặp Chúa. Hiển dung trong đời thường chính là biểu lộ sự thánh thiện qua cuộc sống thường nhật, hầu làm cho bầu trời này đừng mất đi một tia sáng chiếu lên vẻ đẹp của Thiên Chúa trong thế giới hôm nay. Chúng ta được mời gọi phản chiếu sự thánh thiện ấy qua đời sống cầu nguyện, khổ chế và thực hành bác ái như tâm tình mà Giáo hội mời gọi luyện tập trong mùa Chay Thánh. Và để có thể rạng chiếu vẻ đẹp thánh thiện, người môn đệ được Chúa Cha mời gọi “hãy vâng nghe lời” của Đức Giêsu.

Vâng nghe Lời Chúa đòi hỏi chúng ta phải hoán cải. Nghĩa là phải thay đổi chính mình, biến đổi con tim để không còn sự toan tính khôn ngoan theo kiểu thế gian mà là sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Chính vì thế mà Mẹ Dòng hướng dẫn mỗi chị em CĐMVN biết nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng qua việc đọc, suy gẫm và thực hành Lời Chúa trong đời sống thường ngày. Đó là một hành trình “biến hình” để bước theo Đức Kitô. Bao lâu chúng ta chưa có sự biến đổi để trở nên thánh thiện thì những nỗ lực tốt đẹp nhất nhằm thích nghi với những nhu cầu của thế giới hiện đại sẽ chẳng sinh được kết quả gì.

Lạy Chúa Giêsu, trong hành trình theo Chúa để được biến hình mỗi ngày đòi buộc mỗi người chúng con phải đi vào con đường hẹp, đường thập giá để đến với ánh sáng Hiển dung. Trên con đường hẹp ấy, chính Chúa, Đấng đã biến hình và là Đấng mà Chúa Cha dạy chúng con “hãy vâng nghe Lời Ngài” luôn đưa tay chạm đến và nói: “Chỗi dậy đi, đừng sợ”. Xin cho chúng con luôn biết chăm chú ngước nhìn lên Chúa Giêsu, chỉ thấy một mình Ngài thôi là đủ, lắng nghe và sống theo Lời Ngài.

* CĐMVN vui sống:

Chúng ta nhớ lại hiệu quả của việc đọc Lời Chúa và đọc sách thiêng liêng trong Hiến luật 46, 2 là:

  • được tăng trưởng đức tin,
  • vững vàng cậy trông
  • và nhiệt thành yêu mến sống ơn gọi.

Để ý thức và nghiêm túc hơn trong việc soạn gẫm, suy niệm và sống Lời Chúa.

Học viện SG, FMI