Vui sống Lời Chúa: Thứ Hai - Tuần II MC

Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ...


* Lời Chúa:

Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ. Anh em đừng xét đoán, thì sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. (Lc 6,36-38a)

* Lời Cha Bề Trên Tiên Khởi:

Chị em ở chung một nhà, giữ một lề luật, phục quyền một đấng coi sóc; của chị em dùng là của chung; mọi việc cũng làm chung với nhau; thì phải đồng tâm thương yêu nhau; ấy là dấu cho thiên hạ biết chị em là môn đệ Đức Giêsu hay chăng. (LTK VIII, A, 1)

* Suy niệm:

Thiên Chúa ban cho mỗi người chúng ta một quả tim để biết yêu thương, tha thứ khi sống với tha nhân. Thế nhưng, trái tim con người ngày hôm nay đang dần đánh mất đi cảm thức của tình thương, sự nhạy bén để quan tâm đến anh chị em bên cạnh. Có lẽ vì ảnh hưởng của môi trường, xã hội, của chủ nghĩa cá nhân mà con người dễ trở nên vô cảm, lên án người khác cách dễ dàng và khó để tha thứ. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy trở nên chứng tá của người môn đệ Chúa Kitô “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ”. Hãy học nơi Chúa vì Ngài có tấm lòng hiền hậu và khiêm nhường. Đối xử nhân từ với người khác đó là cách chúng ta cũng đang đối xử nhân từ với chính mình. Ta muốn được Thiên Chúa đối xử ra sao thì ta hãy đối xử với tha nhân như vậy. Càng cho nhiều và tha thứ nhiều, càng bớt xét đoán hay kết án, ta càng được hưởng lòng nhân từ của Thiên Chúa và càng được sống hạnh phúc hơn trong đời sống.

Sống trong tâm tình của Mùa Chay thánh, chúng ta hãy để cho con tim mình trở nên nhạy bén hơn với những nhu cầu của tha nhân. Hãy yêu thương và đối xử với người khác bằng con tim quảng đại và nhân từ, rộng lượng và tha thứ. Hãy cùng nhau khởi sự lại trong Chúa với sự hăng say nhiệt huyết, sẵn sàng phục vụ tha nhân với tinh thần khiêm tốn và chân thành trong đời sống của người môn đệ như lời dạy của Cha Bề Trên Tiên Khởi: Chị em phải đồng tâm thương yêu nhau; ấy là dấu cho thiên hạ biết chị em là môn đệ Đức Giêsu hay chăng.

Lạy Chúa, mỗi ngày sống Chúa ban là một cơ hội để chúng con làm chứng cho Chúa. Xin cho chúng con biết luôn khiêm tốn để sống trọn lành từng giây phút, qua việc chia sẻ niềm vui, sẵn sàng phục vụ tha nhân và đối xử nhân từ với người khác, để qua chúng con, mọi người nhận ra Chúa đang hiện diện.

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay chị em chúng ta cùng nhau quyết tâm: để ý trong lời nói để không làm tổn thương người khác. Mau mắn nói lời hoà nhã và tập dễ tha thứ cho người chị em xúc phạm đến mình.

Học viện SG, FMI