Vui sống Lời Chúa: Thứ Năm - Tuần II MC

“Có một người nghèo khó tên là Ladarô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no.” (Lc 16,20-21a)


* Lời Chúa:

“Có một người nghèo khó tên là Ladarô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no.” (Lc 16,20-21a)

* Hiến luật, điều 58 §2:

“Tấm lòng hiền mẫu của Mẹ khích lệ chúng ta quan tâm cách tế nhị đến nhu cầu của mỗi chị em.”

* Suy niệm:

Ông nhà giàu có thể nghĩ rằng, tôi đã vất vả làm lụng và tích góp những thứ của cải này nên tôi có quyền được hưởng lợi ích từ chúng. Điều đó hoàn toàn chính đáng, ông không sai ở điểm này. Nhưng, có lẽ ông nhà giàu không thể tự biện minh cho hành động thờ ờ, lãnh đạm của mình trước sự khốn cùng của Ladarô. Giá mà thời gian có thể quay trở lại để ông sửa chữa sai lầm của mình, để ông có thể bày tỏ sự quan tâm đến người nghèo đang nằm trước cổng nhà mình bằng một chút thức ăn, một chút nước uống thì kết cục của ông đã khác.

Bước theo sát Đức Kitô trên con đường dâng hiến để sống cho ơn gọi yêu mến Chúa và tha nhân, chị em chúng ta đã tự nguyện dâng hiến cả cuộc đời mình để phục vụ Nước Trời. Lý tưởng ấy thật đẹp! Thế nhưng, liệu có lúc nào đó chúng ta cảm thấy giằng co giữa lý tưởng và con người thực tế của mình. Vẫn còn đó con người của ích kỉ, thờ ơ trước nỗi đau, sự thiếu thốn, sự vất vả của tha nhân, nhất là những chị em ở ngay bên cạnh chúng ta. Làm sao chúng ta có thể yêu tha nhân nếu không yêu những người chị em ngay bên cạnh mình? Như ông nhà giàu kia, chúng ta có hàng ngàn lí do để ru ngủ sự ích kỉ trong sâu thẳm con người mình. Hiến luật điều 58 §2 mời gọi chị em chúng ta ra khỏi sự thờ ơ, vô cảm của mình để dành cho chị em một sự quan tâm chân thành, giản dị như một lời hỏi thăm, một sự khích lệ, một sự giúp đỡ.

Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã cho chúng con một gương mẫu sống động của tình yêu là Đức Trinh Nữ Maria. Ánh mắt dịu dàng của Mẹ luôn nhìn thấy những nhu cầu của tha nhân, đôi tay ân cần của Mẹ luôn sẵn sàng nâng đỡ những ai đang trong cảnh khốn cùng, trái tim của Mẹ luôn hướng về họ với lời chuyển cầu tha thiết. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin Chúa giải thoát chúng con khỏi sự ích kỉ, vô cảm để chúng con hoàn toàn tự do sống cho tình yêu. Và xin cho chúng con cảm thấy hạnh phúc, ấm lòng, vì: “Phúc cho những bàn tay rộng mở ôm lấy người nghèo và giúp đỡ họ: đó là những bàn tay đem lại hy vọng, đó là những bàn tay chuyển phúc lành của Thiên Chúa, xuống trên những anh chị em của họ”[1].

* CĐMVN vui sống:

Ngày hôm nay chị em chúng ta hãy để ý đến nhu cầu của chị em xung quanh, hãy giúp đỡ nếu có thể, hãy quan tâm đến người khác ít nhất bằng một lời cầu nguyện.

Học viện SG, FMI  


[1] Sứ điệp ngày Người Nghèo lần thứ 1, Đức Thánh Cha Phanxicô, 19 – 11 – 2017.