Đức Giêsu - Bình Minh của đời tôi

Nhẹ nhàng và tinh tế, bình minh khẽ chạm vào sự tĩnh lặng của màn đêm để đánh thức vạn vật.


Sau giấc ngủ đêm, vạn vật dường như được đánh thức bởi những tia sáng đầu tiên khi bình minh đến. Mọi vật vươn mình để nói lời tạm biệt bóng đêm và chào đón một ngày mới hứa hẹn nhiều thú vị. Bình minh xuất hiện, mang theo hơi ấm nhẹ nhàng của bác mặt trời vẫn còn e thẹn dưới đường chân trời. Bình minh là khoảnh khắc đẹp mỗi ngày mà mỗi người đều yêu thích và muốn ngắm nhìn. Cảnh vật thiên nhiên lúc bình minh thật khiến lòng người cảm thấy khoan khoái, yêu đời và mang đến cho cơ thể nhiều năng lượng tích cực...

Bình minh đẹp không chỉ vì nó làm cho cảnh vật được trở nên sinh động hơn nhưng nó còn mang đến những giá trị đáng quý và khích lệ con người hướng đến tương lai dù. Nhẹ nhàng và tinh tế, bình minh khẽ chạm vào sự tĩnh lặng của màn đêm để đánh thức vạn vật. Không vội vàng cũng không ồ ạt nhưng đúng thời, đúng lúc, bình minh đến xua đi cái tĩnh mịch của bóng đêm bởi những tia nắng bé nhỏ.

Có ai đó đã nói: “Mỗi bình minh đổi mới sự khởi đầu, và nhìn thấy trái đất vùng vẫy thoát ra khỏi khoảng không vô hình, trong đêm tối, là chứng kiến hành động của tạo vật”. Thật vậy, bình minh đến để báo hiệu cho một khởi đầu mới, một ngày mới với những dự tính mới, con người mới, những cuộc gặp gỡ mới. Ngay cả những công việc, những trách nhiệm hay những bổn phận cũ đã làm từ lâu cũng sẽ được làm với một tinh thần mới, ý hướng, mục đích mới và kết quả mới. Tắt một lời, mọi sự đều sẽ trở nên mới!

Bình minh nhắc nhở cho con người rằng: dù đêm có dài bao lâu chăng nữa thì bình minh rồi cũng sẽ đến và đẩy lùi bóng tối. Cũng vậy, cuộc đời dẫu có khó khăn, thử thách, dẫu có đang lần mò trong đêm tối đức tin hay đang bị thế lực bóng tối che mờ đôi mắt thì vẫn sẽ có một tia ánh sáng để con người có cơ hội bắt đầu lại, để lật sang một trang mới, chỉ cần con người không mãi hoài nhắm mắt trước ánh sáng nhưng biết mở lòng để đón nhận và cộng tác để vươn lên.

Với tôi, Đức Giêsu chính là bình minh tuyệt vời nhất. Trong hình hài một trẻ thơ, tiếng khóc của Người như là những tia nắng ấm đầu tiên phá tan sự thống lãnh của màn đêm trong cõi lòng người thế. Suốt hơn ba năm đi rao giảng, những lời giảng dạy, những dấu lạ Người làm chẳng khác gì ánh bình minh để xóa bỏ những mù mờ của dân về Đấng Mesia, về Thiên Chúa để mặc khải cho họ nhận ra Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa xa lạ nhưng là Thiên Chúa đến và ở giữa dân Người, một Thiên Chúa vì yêu đành hy sinh chính con Một (x. Ga 3, 14-21). Khi ở trên thánh giá, Máu và Nước của Người đổ ra đã khai sinh Hội Thánh. Sau ba ngày nằm trong mồ, Người đã phục sinh. Người đã chiến thắng sự dữ, thắng bóng đêm tội lỗi và mang đến cho con người hy vọng về sự sống đời sau. Cho đến nay, Người vẫn là và mãi là Bình Minh đánh tan những thế lực bóng tối của tình, tiền, tài, dục vọng, đam mê, chủ nghĩa cá nhân, hưởng thụ… đang ru ngủ con người. Dù những bóng tối đó có dày đặc đến thế nào, chỉ cần một tia sáng nhỏ khi ánh bình minh đến cũng đủ làm bóng đêm đó biến mất hoàn toàn. Bình Minh Giêsu đến đã khai mở một kỉ nguyên mới cho nhân loại. Qủa thật, những ai chạm đến Người thì đều trở nên trẻ trung, mới mẻ và tràn đầy sức sống (x. CV 1). Như vậy, Đức Giêsu không chỉ mang ánh sáng đến cho con người mà con ban cho họ khả năng để trở nên mới mẻ, tràn đầy sức sống để có thể vượt thắng những “dãy núi chông chênh” hay những “khúc quanh khúc khuỷa” của cuộc sống.

Đức Giêsu chính là Ánh Bình Minh của nhân loại, của cuộc đời tôi. “Người vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự” (Pl 2, 6-8). Bình minh của thiên nhiên sẽ xoay vần theo thời gian để rồi nhường chỗ cho hoàng hôn, còn Bình Minh Giêsu thì sẽ mãi trường tồn theo thời gian và không một thế lực nào có thể phá đổ được (x. Mt 16, 18, Mt 28, 20).

Hãy để ánh sáng của Bình Minh Giêsu xua tan đi những giá lạnh đang che phủ tâm hồn hay những mảng màu tối đang làm cho cuôc đời thiếu sức sống, thiếu niềm tin và hy vọng. Ước gì trong ngày sống, tôi biết đón nhận và tận hưởng ánh sáng của Bình Minh Giêsu để tôi biết sống hết mình cho hiện tại, hướng đến tương lai với niềm hy vọng và cũng biết nhìn về quá khứ với lòng biết ơn (x. Thư của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô gửi tới các Tu Sĩ nhân dịp Năm Về Đời Sống Thánh Hiến, năm 2014). Nhờ vậy, dù Thiên Chúa có gửi đến cho tôi bất kì món quà nào trong cuộc sống, tôi cũng sẽ vui lòng đón nhận nó vì tôi tin Chúa thương tôi và chính Bình Minh Giêsu sẽ cho tôi những tia sáng cần thiết tuyệt diệu để dẫn tôi đi đúng con đường mà Người muốn. Và đến lượt mình, có thể ở một nơi hay một khoảnh khắc nào đó, trong sứ vụ được lãnh nhận, tôi cũng sẽ trở nên cánh tay nối dài, là công cụ của Chúa để Người sinh ích theo như ý Người muốn để làm vinh danh Người.

M. Anna Thảo Ly (Khấn tạm)