Mùa Chay - Mùa Lắng nghe

Mùa Chay là chính ân sủng Thiên Chúa dành tặng mỗi người, là khoảng thời gian tuyệt vời giúp mỗi người lắng sâu hơn để lắng nghe tốt hơn.


Thế giới phát triển, khiến cuộc sống của chúng ta nhanh hơn, khoảng cách giữa con người với nhau dần xa hơn. Thay vào đó là những mối tương quan công nghệ. Dường như, chúng ta khó để cho nhau chút thời gian, ngồi cạnh, lắng nghe và chia sẽ cùng nhau. Mọi người hôm nay lo sợ, chỉ cần chậm một chút là đánh mất cơ hội thăng tiến bản thân. Hay một số lại dành nhiều thời gian cho những trang mạng xã hội thay vì cho những người thân, bạn bè và ngay cả chính mình. Phải chăng việc ngồi cạnh, lắng nghe nhau không còn là điều cần thiết trong cuộc sống của chúng ta.

Chúng ta đang ở trong Mùa Chay thánh với lời mời gọi sám hối và trở về. Chúng ta sẽ làm gì để sống lời mời gọi đó? Thiết nghĩ chúng ta cần lặng hơn để lắng nghe Chúa, lắng nghe mọi người và cả chính mình.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã từng nói: ‘Lắng nghe phù hợp với phong cách khiêm tốn của Thiên Chúa. Chính hành động này cho phép Thiên Chúa tự mạc khải chính mình như là Đấng, qua lời nói, đã tạo dựng con người theo hình ảnh của Ngài, và qua việc lắng nghe, đã nhìn nhận con người như là người đối thoại của Ngài.’[1] Vậy việc chúng ta lắng nghe Thiên Chúa giúp chúng ta đi sâu hơn vào trong tương quan với Người. Không những thế, chúng ta nhận thấy mình giống Thiên Chúa hơn, bởi chúng ta là hình ảnh của Ngài. Thiên Chúa yêu thương chúng ta, đó là một điều chắc chắn, do đó ‘Ngài ngỏ Lời với chúng ta, và đó cũng là lý do tại sao Ngài « gióng tai » để lắng nghe chúng ta.’[2] Thiên Chúa vui vì điều đó. Trong Mùa Chay thánh này, Thiên Chúa đang chờ mỗi người, như người cha mong con trở về trong dụ ngôn ‘Người cha nhân hậu’[3]. Ngài chờ chúng ta, sẵn sàng tha thứ mọi lỗi phạm của chúng ta. Điều Ngài cần là chúng ta ở bên cạnh Ngài. Đừng quên, chưa bao giờ Thiên Chúa từ chối chúng ta. Chính vì thế, chúng ta đừng ngại dành lấy cho mình những khoảng lặng trong ngày sống, chạy đến cùng Thiên Chúa thưa chuyện cùng Ngài và lắng nghe những gì Ngài dành cho chúng ta.

Như chúng ta biết, thế giới này tồn tại nhờ sự liên kết giữa con người và con người qua các mối tương quan. Có rất nhiều cách thức giúp chúng ta thiết lập các mối tương quan trong cuộc sống. Nhớ đến câu chuyện hai chị em Matta và Maria đón Chúa Giêsu đến nhà.[4] Maria ngồi dưới chân Chúa để nghe Người, còn Matta tất bật với các điều phải chuẩn bị. Mãi loay hoay với công việc, cô nhận thấy mình đang đơn độc. Cô thưa với Chúa Giêsu, Maria đã không giúp cô. Chính lúc này Chúa Giêsu giúp cô nhận ra, cô đang quên đi sự hiện diện của Chúa trong nhà và nơi chính mình. Công việc đã làm chủ cô. Trong cuộc sống, chúng ta không thể để vị khách của mình đến nhà, ngồi đó nhìn chúng ta tất bật với công này việc nọ. Chúng ta cần trò chuyện, lắng nghe vị khách đến nhà mình. Đó cũng chính là cách chúng ta xây dựng các mối tương quan của mình được tốt đẹp hơn. Tất cả chúng ta đều có đôi tai, nhưng rất thường, ngay cả người có một thính giác hoàn hảo cũng không thành công lắng nghe người khác.[5] Thường chúng ta chỉ nghe với đôi tai, mà quên rằng chúng ta cần lắng nghe với cả con người chúng ta, bởi ‘lắng nghe là một chiều kích của tình yêu’[6] Chúng ta không thể đến cùng anh chị em mình với một thân xác đóng băng, một con tim ngừng đập. Sẽ không ai cần đến chúng ta. Mùa Chay là gì? Cách thức chúng ta sống Mùa chay như thế nào? Chẳng phải chúng ta cần lắng nghe để đi vào trong tương quan với anh chị em mình, cùng nhau nhận ra những gì cần phải thay đổi để tạo nên tình huynh đệ chân thành. Và đừng quên, ‘người nào không biết lắng nghe anh em mình thì chẳng bao lâu sẽ không còn có thể lắng nghe Thiên Chúa nữa.’[7] 

Còn một điều không kém quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, đó việc chúng ta lắng nghe chính mình. Để có thể lắng nghe mình, chúng ta cần dành cho mình những khoảng lặng và cả sự tách biệt. Chính Chúa Giê su đã dạy các môn đệ điều này: ‘Anh em hãy lánh riêng ra một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút.”[8] Khi đó, chúng ta sẽ nhận thấy, hiểu được những gì đang diễn ra bên trong và cả những điều đang xảy đến bên ngoài. Cội rễ của bình an là sự lắng nghe.[9] Chỉ khi chúng ta lắng nghe chính mình, chúng ta tìm thấy bình an thật, để rồi qua đó chúng ta trao ban bình an cho anh chị em mình. Thật tuyệt vời khi bình an tràn ngập khắp nơi. Mùa Chay mời gọi mỗi người sám hối và trở về. Chúng ta không thể sám hối và trở về nếu chúng ta không biết bản thân mình đang ở đâu, trong tình trạng nào. Chính khoảng thời gian tĩnh lặng của Mùa Chay giúp chúng ta lắng nghe chính mình cách tốt hơn, để hiểu mình hơn, làm chủ được chính mình và sẵn sàng thay đôi bản thân để trở nên tốt hơn. Khi chúng ta biết cách lắng nghe chính mình, chúng ta cũng dễ dàng lắng nghe người khác và chính Thiên Chúa.

Mùa Chay là chính ân sủng Thiên Chúa dành tặng mỗi người, là khoảng thời gian tuyệt vời giúp mỗi người lắng sâu hơn để lắng nghe tốt hơn. Chúng ta biết, nhịp sống và hoàn cảnh có thể đẩy chúng ta ra xa sự tĩnh lặng, kéo chúng ta vào một khung cảnh tất bật với công việc, chìm ngập trong tiếng ồn, khiến chúng ta mất dần khả năng tĩnh lặng và lắng nghe. Hãy để Mùa Chay này trở nên một cơ hội mới giúp chúng ta ra khỏi những tất bật của công việc, sự ồn ào của cộc sống, đi vào sự tĩnh lặng của tình yêu, để chúng ta lắng nghe Thiên Chúa, mọi người và cả chính mình cách tuyệt vời nhất.

Đi vào thanh vắng cho hồn trầm lặng…

M.Madalena Thảo Nguyên (HV Bêtania)


[1] Sứ điệp ngày thế giới truyền thông, 2022

[2] Ibid

[3] x. Lc 15, 11 – 32

[4] x. Lc 10, 38 – 42

[5] Sứ điệp ngày thế giới truyền thông, 2022

[6] Ibid

[7] Ibid

[8] Mc 6, 31

[9] Đức Giáo Hoàng Phanxicô: Nghệ Thuật Yếu Ớt Của Lòng Hiếu Khách Là Thiếu Sự Lắng Nghe