Vui sống Lời Chúa: Chúa Nhật III MC – năm B

“Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán” (Ga 2,16)


* Lời Chúa:

“Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán” (Ga 2,16)

* Hiến Luật, điều 43:

Đức Kitô là con người thờ phượng đích thực, thờ phượng Chúa Cha trong Thần khí và chân lý.”

* Suy niệm:

Trước cảnh người ta trao đổi buôn bán trong Đền thờ, Chúa Giêsu đã nổi giận, Ngài hành động một cách mạnh mẽ chống lại thái độ thiếu tôn kính của những người Do thái đối với Đền thờ. Điều răn thứ nhất trong Mười Điều răn là một mệnh lệnh đòi hỏi chúng ta phải tôn kính Thiên Chúa trên hết mọi sự, thế nhưng những người Do thái lại xem nhẹ lề luật của Chúa, họ chỉ nghĩ đến lợi lộc vật chất của bản thân mình và biến nơi cầu nguyện thành nơi buôn bán. Việc làm của chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta về thái độ và tấm lòng của chúng ta đối với Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã nhiều lần khẳng định vị trí tối thượng của Thiên Chúa, còn con người là thân phận thụ tạo được dựng nên để yêu mến và tôn kính Ngài.

Đọc lại Hiến luật điều 43, chúng ta học nơi Chúa Giêsu một tấm gương phụng thờ Thiên Chúa trong Thần khí và chân lý. Sống dưới sự soi sáng và chỉ dẫn của Chúa Thánh Thần, chúng ta gắn kết với Chúa Cha qua đời sống cầu nguyện. Nhờ ơn Chúa, chúng ta dám từ bỏ những lợi lộc trần gian để hướng về Thiên Chúa là Chân lý và là lẽ sống của chúng ta.

Lạy Chúa, Mùa Chay là thời gian để mỗi chị em chúng con nhìn lại quá khứ, hiện tại cũng như hướng đến tương lai trong Ơn Thánh của Chúa. Xin cho chúng con luôn sống tâm tình biết ơn, sám hối và tận dụng thời gian hiện tại để yêu mến Chúa và sống gắn bó mật thiết với Chúa.

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay, chúng ta cùng quyết tâm yêu mến Chúa bằng những hành động cụ thể: chú tâm trong các giờ phụng vụ, và nhanh chóng trở về với Chúa những lúc chúng ta lo ra chia trí trong giờ cầu nguyện.

Học viện Huế, FMI