Vui sống Lời Chúa: Thứ Hai - Tuần III MC

“Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình”. (Mt 18,35)


* Lời Chúa:

“Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình”. (Mt 18,35)

* Hiến Luật, điều 62 §2:

“Ý thức mỗi chị em trong cộng đoàn là món quà Thiên Chúa ban, không phải do mình lựa chọn. Vì vậy mỗi người hãy biết ơn, đón nhận sự khác biệt và cảm thông với con người thực tế của chị em.”

* Suy niệm:

Trong bài Tin Mừng hôm nay thuật lại câu chuyện người đầy tớ không biết xót thương đồng bạn. Bởi y mắc nợ ông chủ mười ngàn yến vàng đã được ông chủ xót thương tha luôn món nợ, nhưng khi gặp lại người bạn mắc nợ y một trăm quan tiền thì y đã bóp cổ và tống người bạn vào ngục cho đến khi trả xong nợ.

Có lẽ mỗi người chúng ta khi nghe câu chuyện này, đều cảm thấy bực mình vì tên đầy tớ không biết xót thương người bạn như ông chủ đã đối xử với y. Thế nhưng, mỗi người chúng ta hãy dành thời gian ở với Chúa để suy gẫm về những ân ban và lòng xót thương, sự tha thứ của Thiên Chúa cho mình. Và liệu rằng tôi có mau mắn để tha thứ khi người khác làm tôi tổn thương? Hay có lúc tôi cũng “đẫm ướt” với lời cầu xin sự xót thương của Thiên Chúa, còn khi người khác lỗi phạm đến tôi, tôi lại “nhấm đi nhấm lại” ngày này qua ngày khác, và tôi không thể tha thứ cách hoàn toàn. Như trong Tông huấn Christus Vivit khi nói đến những “nẻo đường huynh đệ”, có nhắc tới: “Để hòa giải với một người, trước hết bạn phải nhìn điều tốt lành nơi người ấy, điều tốt lành mà Thiên Chúa nhắm khi tạo nên người ấy” (CV 165). Khi nào ta có kinh nghiệm tình yêu và sự tha thứ của Thiên Chúa cho những lỗi lầm, yếu đuối của bản thân thì có lẽ sẽ dễ dàng để tha thứ cho người khác.

Lạy Thiên Chúa là Cha giàu lòng xót thương, tạ ơn Cha đã luôn kiên nhẫn và không mệt mỏi để chờ đợi, tha thứ cho những lỗi phạm của chúng con. Có lẽ Mùa Chay là cơ hội cho chúng con cảm nhận rõ hơn về tình yêu mà Cha trao ban cho chúng con nơi Đức Giêsu Kitô Con Cha; xin cho chúng con không chỉ sám hối với những hình thức bên ngoài nhưng biết canh tân từ trong cõi lòng mình để nên hoàn thiện mỗi ngày.

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay tôi quyết tâm nói những lời tử tế với bất cứ ai tôi được tiếp xúc.

Học viện Huế, FMI