Vui sống Lời Chúa: Thứ Ba - Tuần III MC

“Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy”. (Mt 18,22)


* Lời Chúa:

Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không? Đức Giêsu đáp: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy”. (Mt 18,21-22)

* Hiến luật, điều 63 §1:

Niềm tin vào mầu nhiệm thập giá giúp chúng ta chấp nhận những căng thẳng và thất bại, những giới hạn của chị em cũng như chính mình làm cho chúng ta cảm nhận được đức nhẫn nhục và sự tha thứ.

* Suy niệm:

Hành động tha thứ là một trong những cố gắng nỗ lực gian truân nhất của chúng ta. Khi bị tổn thương nặng nề hoặc đau khổ do sự vô tâm hay cố ý của người khác, chúng ta cảm thấy thật khó mà đón nhận hoặc hòa giải với người ấy. Thế nhưng tha thứ là một trong những điều quan trọng nhất mà Chúa Giêsu đã dạy. Khi thánh Phêrô đặt câu hỏi phải tha thứ bao nhiêu lần, Chúa Giêsu trả lời: Bảy mươi lần bảy. Một câu hỏi đặt ra cho chúng ta: Làm sao chúng ta có thể thực hiện hành vi đầy yêu thương này? Quả thật điều đó không hề dễ! Vì thế, chúng ta cần cầu xin Thiên Chúa cất đi trái tim bằng đá và ban cho chúng ta một trái tim bằng thịt. Hơn nữa, mỗi người hãy thừa nhận mình là tội nhân, từng làm tổn thương người khác. Tha thứ là giải pháp cho mọi vấn đề của các mối tương quan. Khi tha thứ trở nên khó khăn, chúng ta hãy nhớ lại cảnh Chúa Giêsu trên thập giá đã tha thứ cho những kẻ thù nghịch của Ngài. Như Hiến luật điều 63 §1 đã giải thích: Niềm tin vào Mầu nhiệm thập giá giúp chúng ta chấp nhận những căng thẳng và thất bại, những giới hạn của người khác cũng như chính mình, làm cho chúng ta cảm nhận được đức nhẫn nhục và sự tha thứ.

Lạy Chúa, thật khó để con tha thứ cho những người làm tổn thương đến mình. Con cầu xin Chúa thêm sức cho con, giúp con nhìn họ theo cái nhìn của Chúa, để con có thể bày tỏ lòng thương xót và tha thứ.

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay cùng với ơn Chúa, tôi sẽ cố gắng tha thứ cho người đã làm tổn thương tôi. Nếu như tình trạng còn tiếp diễn, hãy nói thẳng vấn đề với người ấy.