Vui sống Lời Chúa: Thứ Sáu - Tuần III MC

“Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu”. (Mc 12,33)


* Lời Chúa:

“Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu”. (Mc 12,33)

* Hiến Luật, điều 1:

“Đặc sủng của Hội dòng được khơi nguồn từ Đấng Sáng lập là loan báo Đức Kitô cho mọi người: Thương giúp người ta phần hồn phần xác.”

* Suy niệm:

Đứng trước tranh luận của các Kinh sư về sự quan trọng giữa các điều luật, Chúa Giêsu đã chỉ cho họ: điều răn đứng đầu là mến Chúa và yêu người. Chẳng có điều răn nào lớn hơn các điều răn đó. Cả hai đều có điểm chung là lòng mến. Cụ thể: mỗi người phải yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn và hết sức lực của mình. Đồng thời, phải yêu mến tha nhân như chính bản thân mình. Tưởng chừng câu trả lời này của Chúa chỉ nói với những người Do thái xưa với đầy dẫy những điều luật chi li nhưng thực ra Lời Chúa cũng như đang nói với mỗi con người thời đại hôm nay. Giữa những cám dỗ của tiện nghi và hưởng thụ của thời đại, con người cần nhận ra điều gì là quan trọng nhất cho đời sống tâm linh cũng như đời sống bác ái của mình. Cần trở về với Chúa và sống bác ái với tha nhân. Đó chính là cánh cửa và nấc thang dẫn chúng ta về Quê Trời.

Ơn gọi của mỗi người sẽ tròn đầy khi sống trọn vẹn hai mối tương quan: yêu mến Thiên Chúa và yêu thương nhau. Người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm cũng được mời gọi sống đặc sủng được khơi nguồn từ Đấng Sáng lập: “loan báo Chúa Kitô cho mọi người, đồng thời thương giúp người ta phần hồn phần xác”. Làm được điều này, chúng ta đang thực thi hai điều răn lớn nhất mà Chúa Giêsu nói đến trong bài Tin Mừng hôm nay. Tuy nhiên, điều đó đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực mỗi ngày, vượt lên những giới hạn, tội lỗi của bản thân để đến với Chúa, đồng thời biết khiêm tốn và bao dung để có thể đón nhận và yêu thương hết mọi người.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa chính là mẫu gương cho chúng con về đời sống yêu mến, kết hợp mật thiết với Chúa Cha và trao ban chính mình vì yêu nhân loại. Xin Chúa ban cho chúng con một trái tim đủ lớn, để chúng con can đảm bước trọn vẹn trên con đường theo Chúa, mạnh mẽ từ bỏ cái tôi ích kỷ và lên đường trao ban tình yêu của Chúa cho tha nhân.

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay chúng ta quyết tâm trung thành, yêu mến trong bổn phận thiêng liêng và làm một điều tốt cho người chị em bên cạnh.

Học viện Huế, FMI