Vui sống Lời Chúa: Thứ Ba - Tuần IV MC

“Hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi!” (Ga 5,8)


* Lời Chúa:

“Hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi!” (Ga 5,8)

* Văn kiện TTN XXI, số 2, tr. 19:

“Khi chúng ta đối diện và dám thay đổi để đi vào tư thế của con người tự do trong Thánh Thần, đi vào tương quan con người với những tình huống mới mẻ mang phong cách Giêsu. Chỉ trong phong cách này chúng ta mới có thể có cả màu sắc và hương vị của một loại rượu mới là chính Chúa Giêsu.”

* Suy niệm:

Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy tình cảnh của một người đau ốm đã ba mươi tám năm. Anh muốn xuống nước để được chữa lành như bao người đã được khỏi bệnh khi họ xuống đó, nhưng tự sức anh không thể đến được. Anh đã không vượt qua được chính mình hay đúng hơn là đã không vượt qua được giới hạn của chính anh. May mắn cho anh là hôm nay Chúa đến, thấy và cứu giúp anh. Con người không thể tự sức mình để làm mọi việc mà không cần đến ơn Chúa. Chúa uy quyền toàn năng có thể tháo gỡ hết những khó khăn, trắc trở của chúng ta, nhưng Ngài cũng không dễ dãi để chúng ta chỉ ngồi mà tận hưởng ân huệ Ngài ban. Chúa đã ra lệnh cho bệnh nhân “hãy trỗi dậy”, “hãy vác chõng mà đi” và “đừng phạm tội nữa”. “Hãy trỗi dậy” là ý chí muốn thoát khỏi vũng lầy của tội lỗi. Chỗi dậy là ý chí muốn vươn lên, vượt thoát, tự do, không còn bị trói buộc, đè nén nữa. “Hãy vác chõng” là vác lấy những mệt mỏi, yếu đuối. Vác lấy thánh giá Chúa gửi đến: thánh giá của con người yếu hèn, thánh giá của trách nhiệm, của thử thách, của số phận,… Đừng quay lại sau lưng, nhưng hãy bước đi, tiến tới, dứt khoát lên đường, trở thành con người mới nhờ ơn Thần Khí thúc đẩy.

Chị em chúng ta có dám đối diện với những thực tế của đời sống chúng ta, có dám đối diện với sự thật của cá nhân mỗi người? Chúng ta có dám thay đổi để đi vào tư thế của con người tự do trong Thánh Thần như Văn kiện mời gọi? Chúng ta hãy cầu nguyện, xin Chúa trợ giúp để mỗi người chúng ta cũng mau mắn trỗi dậy như anh bệnh nhân vác “chõng” của mình mà lên đường, thay đổi đời sống, vứt bỏ đi những vướng bận làm chúng ta ngủ mê, tê liệt trên hành trình theo Chúa.

Lạy Chúa, xin ban ơn giúp sức để chúng con có thể ra khỏi chính mình, lắng nghe Thần Khí và sống niềm vui Rượu mới - Bầu da mới.

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay chị em chúng ta quyết tâm thay đổi một thói quen xấu của bản thân bằng một hành động cụ thể, dứt khoát.

Học viện Huế, FMI