Vui sống Lời Chúa: Chúa Nhật V MC – năm B

...nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình...


* Lời Chúa: 

“Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.” (Ga 12,24)

* Hiến Luật, điều 50:

Con Đức Mẹ Vô Nhiễm yêu mến thánh giá Đức Kitô như nguồn ơn thánh hóa bản thân và cứu độ thế giới. Chị em vui lòng đón nhận thánh ý Thiên Chúa trong mọi biến cố và chu toàn bổn phận hằng ngày với tinh thần hy sinh từ bỏ để thông phần thánh giá Đức Kitô và mở rộng trái tim của chúng ta để đón nhận những đau khổ của anh chị em mà dâng lên Thiên Chúa, cầu xin ơn cứu độ cho mọi người.

* Suy niệm:

Chúa Giêsu dùng hình ảnh hạt lúa mì để diễn tả mầu nhiệm Vượt Qua, mầu nhiệm của sự biến đổi từ cõi chết qua cõi sống "Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình" (Ga 12,24). Nó phải chết đi, phải mục nát trước khi nẩy mầm, đâm bông và kết trái, đó cũng là quy luật tất yếu của cuộc sống. Bên cạnh đó, hình ảnh này khá quen thuộc trên bình diện thiêng liêng - những người tín hữu đều tin rằng mọi hy sinh cố gắng cùng những gian khổ trong cuộc sống nếu được thực hiện bằng lòng yêu mến sẽ trổ sinh hoa trái ngày một hơn để làm vinh danh Thiên Chúa, thánh hóa bản thân và cứu rỗi các linh hồn.

Hiến luật nhắc nhở mỗi chị em sống kết hợp với Đức Kitô bằng cách chịu cho vui lòng những sự khó thường ngày thường gặp và chu toàn các bổn phận hằng ngày với tinh thần hy sinh từ bỏ để thông phần thánh giá Đức Kitô và mở rộng trái tim của chúng ta để đón nhận những đau khổ của anh chị em mà dâng lên Thiên Chúa, cầu xin ơn cứu độ cho mọi người.

Lạy Chúa Giêsu, là những người được Chúa mời gọi bước vào đời sống thánh hiến, đời sống cầu nguyện và khổ chế như là phương thế hữu hiệu giúp cho chúng con sống kết hợp mật thiết hơn với Chúa. Xin cho chúng con biết đặt Chúa là trọng tâm cho ngày sống và trở nên khí cụ của lòng Chúa thương xót.

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay chúng ta cùng tươi nét mặt khi gặp điều trái ý và dâng những hy sinh nhỏ bé trong ngày sống cầu nguyện cho các linh hồn và cầu cho hòa bình của thế giới.

Học viện Huế, FMI