Vui sống Lời Chúa: Chúa Nhật Lễ Lá - năm B

Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu.


* Lời Chúa:

Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu. Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ. Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi, vì thế, tôi đã trơ mặt ra như đá. Tôi biết mình sẽ không phải thẹn thùng. (Is 50,6-7)

* Hiến Luật, điều 3:

Con Đức Mẹ Vô Nhiễm được mời gọi bước theo sát Đức Kitô qua con đường thiêng liêng mà Đấng Sáng lập đã vạch ra, đó là lòng yêu mến và thông phần Thánh giá Chúa Giêsu.

* Suy niệm:

Bước vào Chúa nhật Lễ Lá, phụng vụ Lời Chúa một lần nữa giúp chúng ta chiêm ngắm và sống lại hành trình cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Ngài đã không tìm cách để tránh đau khổ và cái chết nhưng lại hoàn toàn tự nguyện và tự do đón nhận. Ngài đón nhận tất cả những điều xảy đến với mình, “đưa lưng cho kẻ đánh, đưa má cho kẻ giật râu; không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ”. Ngài đã để cho mình bị nộp, bị làm nhục, bị đánh đòn, bị đóng đinh…mà chẳng hề mở miệng biện hộ hay phản kháng. Bởi Ngài biết, Ngài chết cho ai và cái chết của Ngài có ý nghĩa như thế nào.

Trong cuộc sống, có lẽ không ít lần chúng ta gặp những điều trái ý, khó khăn, thử thách và rất khó lòng để đón nhận. Là những người con của Mẹ Vô Nhiễm, chúng ta được mời gọi yêu mến và thông phần Thánh giá Chúa Giêsu như nguồn ơn thánh hóa bản thân và cứu độ thế giới. Vậy chúng ta có thường xuyên chiêm ngắm và họa lại hình ảnh hiền lành, khiêm tốn như Chúa, xem đó như là thánh ý Chúa hoạch định trên cuộc đời chúng ta hay không? Và chúng ta có dám xem những điều trái nghịch ấy là cách chúng ta tháp nhập đời mình vào cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, Đấng chịu đau khổ vì chúng ta?

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chịu đau khổ và chịu chết vì tội lỗi chúng con. Qua cuộc thương khó của Chúa, chúng con xác tín rằng nếu chúng con nhìn Thánh giá với cái nhìn của Chúa, chúng con sẽ bớt giận dữ, kết án hay nuôi hận thù, nhưng sẽ thấy Thánh giá đem lại cho chúng con sự bình an. Xin cho chúng con luôn biết sống hiền lành, khiêm tốn và không vội phản ứng tiêu cực trước những điều trái ý với mình.

* CĐMVN vui sống:

Chị em quyết tâm mau nghe, chậm nói, chậm giận và không phản ứng tiêu cực trước những điều trái ý với mình.

Học viện Huế, FMI