Vui sống Lời Chúa: Thứ Hai Tuần Thánh

“Cô Maria lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giêsu, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm.” (Ga 12,3)


* Lời Chúa:

“Cô Maria lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giêsu, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm.” (Ga 12,3)

* Văn kiện TTN XXI, số 21:

Đức Khiết Tịnh thánh hiến của chúng ta chính là sự hiến dâng trái tim không bị phân chia, với mối tình ưu ái dành riêng cho Đức Kitô, để cùng Ngài phục vụ Nước Thiên Chúa.

* Suy niệm:

Hình ảnh hương thơm từ bình dầu quý mà cô Maria đã xức lên chân Chúa, làm cho “cả nhà nực mùi thơm” mang một ý nghĩa yêu mến cao độ. Sự yêu mến đó bắt đầu bằng việc hy sinh tất cả cho Chúa kết hợp với lòng khiêm hạ và yêu mến thẳm sâu, được liên kết chặt chẽ với Tình Yêu Chúa Giêsu. Hành động yêu mến luôn tự nó tỏa hương thơm nhân đức. Cử chỉ của cô Maria khi xưa là kiểu mẫu cho chúng ta hôm nay, trong những việc làm cụ thể để tỏ lòng yêu mến Chúa, yêu tha nhân, nhất là những người nghèo khổ.

Mỗi người chúng ta cũng tìm cách để thể hiện tình yêu đối với Chúa, như cô Maria lấy dầu thơm xức chân Chúa. Nếu chúng ta có lòng mến Chúa thật, chúng ta sẽ tìm cách để bày tỏ, chẳng hạn như: sửa đổi một tật xấu, quyết tâm làm một việc tốt, vì không ai giàu sáng kiến cho bằng người đang yêu. Hành động của cô Maria chính là hành động của tâm hồn dám đặt Chúa Giêsu lên trên hết, dâng cho Chúa tất cả những gì mình có. Chính Chúa Giêsu đã đón nhận sự quảng đại ấy và Ngài chờ đợi chúng ta sống triệt để hơn trong ơn gọi làm người “nữ tỳ” của Chúa. 

Lạy Chúa, Mùa Chay mời gọi chúng con sống hy sinh, cầu nguyện và thực hành bác ái, xin giúp chúng con biết say mê yêu mến Chúa, để cuộc đời chúng con tỏa hương thánh thiện và tâm hồn đầy sự bình an của Chúa, ngõ hầu góp phần xoa dịu nỗi đau thương và thiếu thốn của anh chị em đồng loại.

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay chị em chúng ta cùng nhau quyết tâm: chu toàn bổn phận với lòng yêu mến, dành thời gian thăm hỏi và gặp gỡ người nghèo cả về tinh thần lẫn vật chất.

Học viện Huế, FMI