Vui sống Lời Chúa: thứ Ba - Bát Nhật Phục Sinh

Chúa Giêsu hỏi Maria: “Bà tìm ai”? (Ga 20,15)


* Lời Chúa:

Chúa Giêsu hỏi Maria: “Bà tìm ai”? (Ga 20,15)

* Gương Đấng Sáng lập:

“Đức Cha Allys vẫn luôn canh cánh bên lòng mối ưu tư về giới trẻ cần được giáo dục trong đức tin và thăng tiến về văn hóa”.

* Suy niệm:

Sống ở trên đời điều quan trọng là phải biết mục đích: Làm gì? Ở đâu? Với ai? Như thế nào? Nếu không xác định được mục đích hướng tới, ta chỉ sống dật dờ cho qua ngày tháng. Xác định được như thế ta sẽ không lẫn lộn và dừng lại ở những gì không phải mục đích. Thánh Bênađô cũng đã tự hỏi mình: Tôi tìm gì? Và biết bao lần chính mỗi người chúng ta cũng tự hỏi mình như vậy. Hôm nay khi Chúa sống lại, câu hỏi đầu tiên mà Chúa hỏi Maria là “Chị tìm ai?” Câu hỏi của Chúa Giêsu Phục sinh dường như làm bừng sáng giữa trời còn mờ mịt, giữa sương lạnh, giữa những bồi hồi và buồn sầu của Maria. Khi Chúa khơi gợi lên nỗi niềm sâu kín và mục đích của sự tìm kiếm mà bà đang cưu mang. Maria chỉ đi tìm Chúa. Bà nhất quyết phải gặp được Chúa. Dù gặp thiên thần sáng láng tốt lành, bà cũng không vui nên vẫn khóc và đi tìm, vì Chúa mới là cùng đích. Điều này một lần nữa giúp bà khẳng định lại mục đích của cuộc đời “Tôi đi tìm Chúa”. Chỉ có Chúa mới khỏa lấp được nỗi khao khát trong lòng Bà.

Xác định được mục đích ta sẽ phải chọn lựa, giữa Chúa và những gì không phải Chúa, giữa Chúa và trần gian, giữa việc sống theo Thần Khí và theo thói thế gian. Nên thánh Phêrô khuyên nhủ các tín hữu đầu tiên: “Anh em hãy tránh xa thế hệ gian tà này”. Rất nhiều người muốn theo Chúa, nhưng không thể bỏ trần gian. Sau khi gặp Đức Kitô phục sinh, nỗi buồn bã của Maria Madalena trở nên vui tươi vì đã tìm gặp được mục đích cuộc đời. Tôi cũng tự hỏi: Hôm nay tôi có đi tìm Chúa không? Tôi có niềm vui của Chúa Phục sinh mà tôi đã gặp không?

Trong tháng Đấng Sáng lập, ôn nhớ lại hình ảnh thân thương của Đức Cha Allys khi “Ngài vẫn luôn canh cánh bên lòng mối ưu tư về giới trẻ cần được giáo dục trong đức tin và thăng tiến về văn hóa” để cùng cảm nghe thao thức, ưu tư cho giới trẻ được biết Chúa. Do vậy mà Hội dòng chúng ta được hiện diện như ngày hôm nay với sứ mạng Giáo dục. Điều này nhắc nhở mỗi chúng ta sống đúng với mục đích của ơn gọi người nữ tu CĐMVN là làm vinh danh Chúa qua sứ mạng Giáo dục. Ước gì mỗi ngày chúng ta nhớ lại mục đích của ơn gọi, của sứ mạng để chúng ta sống thật tròn đầy và ý nghĩa.

Lạy Chúa Phục Sinh, xin cho con biết vượt qua những nỗi sợ hãi của phận người chi phối, sợ thất bại, sợ khổ đau, sợ nhục nhã và sợ cái chết lúc tuổi đời dang dở. Vì Chúa đã phục sinh nên xin cho con được tự do đi tìm Chúa và chỉ tìm một mình Chúa mà thôi. Và con mong sẽ gặp Chúa để con có thể nói với mọi người: “Tôi đã thấy Chúa”.

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay chúng ta quyết tâm sống vui, năng động với mục đích mà ta chọn lựa cho sứ mạng.

Học viện SG, FMI