Vui sống Lời Chúa: Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót

 Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em!” (Ga 20,19b)


* Lời Chúa:

 Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em!” (Ga 20,19b)

* Gương Đức Cha Sáng Lập:

Thánh giá cuối đời của ngài là mù hai mắt. Đối với ngài, một con người hăng say hoạt động thì đó là một thử thách lớn. Ngài nói: “Chúa nhân lành không thể nào gửi cho tôi một thánh giá nào lớn hơn nữa, xét theo tính khí của tôi”. Ngài đã chấp nhận vui tươi, nhẹ nhàng trong suốt 6 năm.

* Suy niệm:

Trong khi các môn đệ đang còn tự giam mình trong phòng đóng kín vì sợ người Do thái thì Đấng Phục Sinh đã hiện ra giữa các ông. Lời đầu tiên của Chúa Phục Sinh gửi tới các môn đệ là: “Bình an cho anh em!” Các môn đệ đang trải qua cơn khủng hoảng. Vì thế, có lẽ điều các ông cần nhất đó là bình an. Với trái tim bén nhạy, đầy lòng trắc ẩn của vị Mục Tử nhân lành, Đức Giêsu đã trao ban bình an của Ngài thật đúng lúc vì đó chính là sức mạnh giúp các tông đồ vượt qua cơn khủng hoảng và củng cố đức tin. Tuy nhiên, sự bình an Đức Giêsu trao ban không giống bình an của người đời, bởi người đời chỉ dựa vào của cải vật chất để trấn an tâm hồn đầy bất an, và vì thế, sự bình an đó chỉ mang tính tạm thời. Bình an của Đấng Phục Sinh là sự bình an vượt lên trên hết những thách đố, khó khăn của cuộc sống, là bình an ngay trong những thiếu thốn, thử thách, mất mát, bệnh tật và cả cái chết, vì đó là kết quả của một tâm hồn hết lòng trông cậy vào Chúa và nhận ra thánh ý của Chúa trong cuộc đời mình. Bình an của Ðức Giêsu trao tặng cho các môn đệ không chỉ dừng lại ở việc được an toàn về mặt thể xác, mà còn đi xa hơn, đạt được bình an trong sâu thẳm trong tâm hồn người lãnh nhận. Tắt một lời, Đức Giêsu chính là bình an đích thực và chỉ có Người mới làm cho chúng ta được hạnh phúc.

Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys – Đấng sáng lập Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm là người đã dùng chính cuộc đời của mình để sống và cảm nhận sự bình an mà Đức Giêsu ban tặng. Trong nỗi đau đớn của bệnh tật lúc về già, mặc dù ngài nghĩ không còn thánh giá nào nặng hơn cho ngài là mù cả hai mắt, nhưng hiếm khi có ai nghe ngài than thở, kêu ca. Đức Cha đã đón nhận món quà cuối đời mà Chúa trao gửi bằng sự vui vẻ, bình an thẳm sâu vì ngài đã hết lòng cậy trong vào tình thương nhân hậu của Chúa. Là Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, chúng ta cũng được mời gọi nhìn lên mẫu gương của Đức Cha sáng lập Dòng, dù trong mọi biến cố của cuộc sống, chúng ta cảm nhận được sự bình an đích thực mà Chúa Phục Sinh trao tặng và cũng biết lan tỏa sự bình an đó đến với tha nhân.

Lạy Đấng đã chiến thắng tử thần, chúng con xác tín rằng chỉ có Ngài mới là nguồn bình an đích thực của cuộc đời chúng con. Ước gì ơn bình an của Ðức Kitô điều khiển tâm hồn chúng con, vì trong một thân thể duy nhất, chúng con đã được kêu gọi đến hưởng ơn bình an đó. (x. Cl 3,15)

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay, cùng học theo mẫu gương của Cha Tổ phụ, chị em chúng ta hãy mang bình an của Chúa Phục Sinh đến cho người khác bằng những nụ cười trên môi cùng nói những lời hỏi thăm, động viên, khích lệ với những người chúng ta gặp gỡ.

Học viện SG, FMI