Vui sống Lời Chúa: thứ Sáu - Tuần II Phục Sinh

Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tùy ý. (Ga 6,11)


* Lời Chúa:

Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tùy ý. (Ga 6,11)

* Gương Đấng Sáng Lập:

Trái tim của Đức Cha Allys ôm ấp mọi người, không trừ một ai, trong bữa ăn không ai mà không được ngài lưu tâm hỏi han như câu châm ngôn Giám mục của Ngài “Tôi yêu mến mọi người” (x. Tiểu sử ĐSL, bình diện nhân bản).

* Suy niệm:

Hành động của Chúa Giêsu trong sự kiện hóa bánh ra nhiều hôm nay, bao gồm cùng lúc hai công việc của Đấng Cứu Thế, là chữa lành và nuôi dưỡng dân Người. Cả hai đều nói lên lòng thương xót vô bờ bến của Thiên Chúa đối với con người, nhất là những người đau khổ, vì họ vừa mang lấy bệnh tật thể lý vừa mang nặng bệnh tật tâm linh, vừa đói khát của ăn vật chất vừa đói khát của nuôi linh hồn. Tình yêu của Thiên Chúa làm người được cụ thể qua việc ra tay chữa lành các bệnh tật cho dân, và chạnh lòng thương hoá bánh ra nhiều để nuôi dưỡng họ.

Bước theo chân Chúa Giêsu, trái tim của Đức Cha Allys cũng ôm ấp mọi người, không trừ một ai như câu châm ngôn Giám mục của Ngài “Tôi yêu mến mọi người”. Ngài luôn canh cánh bên lòng nỗi ưu tư cho mọi người nhận biết Chúa. Đó là tấm lòng của một vị mục tử chỉ biết sống cho đoàn chiên. Tiểu sử kể cho chúng ta nghe rằng Đức Cha Allys luôn lưu tâm đến nhu cầu tinh thần và vật chất của dân Chúa, đặc biệt là các linh mục, những người cộng tác chăn dắt đoàn chiên và truyền giáo cho lương dân. (x. Bình diện tu đức)

CĐMVN cũng được mời gọi “ngước mắt lên” để nhìn thấy hoàn cảnh của mọi người mà cảm thông với họ, có sự “chạnh lòng thương” của Chúa Giêsu trước những người kém may mắn, những người đói khát tinh thần và vật chất, đói khát Lời Chúa và Thánh Thể và cả những con người thiếu những nhu cầu tối thiểu cho cuộc sống.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con mặc lấy tâm tình của Chúa, để chúng con có lòng cảm thương với những hoàn cảnh bất hạnh, nỗ lực cộng tác với Chúa để xoa dịu những nỗi đau, xóa dần sự đói nghèo vật chất cũng như tinh thần của những người cần đến chúng con.

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay, chị em chúng ta cùng nhau quyết tâm quan tâm, thăm hỏi đến người chị em mà lâu nay chúng ta quên lãng, hoặc khó gần trong cộng đoàn chúng ta đang sống.

Học viện SG, FMI