Vui sống Lời Chúa: thứ Ba - Tuần V Phục Sinh

“Chuyện đó xảy ra là để cho thế gian biết rằng Thầy yêu mến Chúa Cha và làm đúng như Chúa Cha đã truyền cho Thầy.” (Ga 14,31a)


* Lời Chúa:

“Chuyện đó xảy ra là để cho thế gian biết rằng Thầy yêu mến Chúa Cha và làm đúng như Chúa Cha đã truyền cho Thầy.” (Ga 14,31a)

* Hiến Luật, điều 31 §2:

“Sự vâng phục hiếu thảo dành cho Chúa Cha mời gọi chúng ta chấp nhận những hy sinh từ bỏ, để kín múc niềm vui trong hy vọng vào mầu nhiệm Phục Sinh. Như thế, đức vâng phục dẫn chúng ta đến sự tự do đích thực của con cái Thiên Chúa.”

* Suy niệm:

Thánh Gioan đặt đoạn Tin Mừng ngày hôm nay trong bối cảnh trước giờ phút Chúa Giêsu đi vào cuộc khổ nạn, điều đó khiến tâm hồn các môn đệ xao xuyến và đầy sợ hãi. Vì thế, Chúa Giêsu đã an ủi và thương ban bình an của mình cho các môn đệ: “Thầy ban cho anh em bình an của Thầy”, một thứ bình an “không theo kiểu thế gian”, một sự bình an sâu thẳm, vì “Thầy yêu mến Chúa Cha và làm đúng như Chúa Cha đã truyền cho Thầy.” Đó là sự bình an của “người con tự do và hiếu thảo của Chúa Cha”, thực hiện điều Chúa Cha mong muốn với tất cả lòng yêu mến.

Chúng ta vẫn mong ước từng ngày sống của mình trôi qua trong bình an. Thế nhưng, cuộc sống vẫn đầy dẫy những khó khăn, thử thách và đau khổ. Liệu chúng ta có tìm kiếm được sự bình an đích thực cho tâm hồn? Sứ điệp Lời Chúa cùng với Hiến luật điều 31 §2, mời gọi chị em chúng ta bước theo sát Đức Giêsu trên con đường vâng phục, đón nhận mọi biến cố trong tinh thần hy sinh từ bỏ, tìm kiếm và thực thi thánh ý Chúa. Nhưng điều quan trọng hơn hết là thực hiện tất cả những điều ấy trong tâm thế của một người con hiếu thảo, vì chỉ có tình yêu mới có khả năng để hiến dâng.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã hiến mình chịu chết để đền bù tội lỗi chúng con và Chúa đã Phục sinh trong vinh quang để đưa chúng con vào miền ánh sáng hạnh phúc và tự do của con cái Chúa. Xin cho chúng con biết để cho Chúa giải thoát chúng con khỏi tình trạng nô lệ của ý riêng, đam mê và tội lỗi. Xin cho chúng con ơn can đảm để dâng hiến ý riêng như một hy lễ của tình yêu, nhờ đó, chúng con đạt đến sự tự do đích thật làm cho tâm hồn chúng con tràn ngập bình an giữa mọi âu lo, xao xuyến và sợ hãi hầu chúng con trở nên những sứ giả của bình an và hy vọng.

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay chị em chúng ta cùng nhau quyết tâm quỳ gối trước Thánh Thể để xin ơn can đảm, hầu đủ sức mạnh dâng hiến ý riêng như hy lễ của tình yêu.

Học viện SG, FMI