Vui sống Lời Chúa: Chúa Nhật VI Phục Sinh - năm B

“Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (Ga 15,12)


* Lời Chúa:

“Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (Ga 15,12)

* Hướng Lệ, điều 35:

CĐMVN hết thảy là con cái cùng một khí huyết thiêng liêng từ Mẹ Vô Nhiễm chuyển thông.

* Suy niệm:

Lề luật và các Ngôn sứ là ‘gia sản tinh thần’ làm nền tảng cho đời sống và nền phụng tự của niềm tin Do Thái giáo. Được sinh ra rồi lớn lên từ trong chính truyền thống ấy, Đức Giêsu thành Na-za-rét cũng đã khẳng định với nhà thông luật rằng, "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn quan trọng nhất và điều răn thứ nhất. Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: "Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Tất cả Luật Môsê và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy.” (Mt 22,37-40) Nhưng còn hơn thế, Đức Giêsu đến như một Đấng kiện toàn lề luật, Ngài đã nói đến điều răn của Ngài, “một điều răn mới” vượt lên trên mọi điều răn đó là, “anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (Ga 15,12). Đức Giêsu không chỉ là Thầy dạy, Ngài còn là chứng nhân về một “Thiên Chúa là tình yêu,” Ngài đã yêu và yêu cho đến chết vì người mình yêu. Như vậy, giá trị của cuộc đời người Kitô hữu chính là đời sống chứng tá yêu thương, yêu như Chúa yêu.

Khởi đi từ chính thực tại của chúng ta là những người thánh hiến ước mong vươn tới “đức ái trọn hảo”, người nữ tu con Đức Mẹ Vô Nhiễm được mời gọi vượt ra khỏi giới hạn của tình yêu eros, sống tròn đầy tình yêu bạn hữu philia để hướng đến tình yêu trọn vẹn agape, yêu người như Chúa yêu. Để có thể dấn thân cho tha nhân trong sứ mạng, trên hết và trước hết, Hướng lệ điều 35 dạy chị em sống tình chị em trong cộng đoàn như trong chính gia đình máu mủ. Chính Đức Maria Vô Nhiễm là người Mẹ đã sinh ra tất cả chị em, chị em hãy sống yêu thương nhau như chị em ruột thịt và noi gương Mẹ để sống yêu thương như Mẹ.

Lạy Chúa Giêsu, xin dạy chúng con biết sống yêu thương như Ngài.

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay, chúng ta được mời gọi suy niệm về tình yêu của người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, đó là tình yêu như thế nào? Cách cụ thể, tình yêu của tôi được thể hiện ra sao trong cuộc sống thường ngày. Liệu tôi có thực sự ý thức để sống chứng tá tình yêu Đức Kitô cho thế giới hôm nay? Và tôi sẽ làm gì?

Học viện Huế, FMI