Hồng Ân Mùa Dâng Hiến - Lễ Tạ Ơn Khấn Dòng tại Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Huế

Sáng ngày 4/8/2018, bầu trời trong xanh, làn gió thoảng nhè nhẹ báo hiệu một ngày dịu mát. Tại khuôn viên Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm -...


Sáng ngày 4/8/2018, bầu trời trong xanh, làn gió thoảng nhè nhẹ báo hiệu một ngày dịu mát. Tại khuôn viên Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm - Huế, trong bầu khí hân hoan và trang trọng, nhưng không kém phần tưng bừng rộn rã.

Hội Dòng đã nồng nhiệt đón tiếp Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng cùng với Đức Giám Mục Giuse Đặng Đức Ngân, Giám Mục Giáo phận Đà Nẵng và khoảng 90 linh mục trong và ngoài địa phận đến đồng tế thánh lễ trọng thể mừng hồng ân thánh hiến của 18 tân Vĩnh Khấn, 6 chị mừng Ngân Khánh và 5 chị mừng Kim Khánh Khấn Dòng. Ngoài ra còn có sự hiện diện đông đảo của ba mẹ, thân nhân, ân nhân của các khấn sinh khắp ba miền đất nước.

Đúng 6 giờ mỗi khấn sinh sẵn sàng vào đoàn rước, đứng hai bên có ba và mẹ cùng với đoàn đồng tế đông đúc, nhịp bước tiến vào nhà thờ. Với nến sáng trên tay và một trái tim dâng hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa, các nữ tu tiến vào nguyện đường như những trinh nữ khôn ngoan hân hoan tiến vào tiệc cưới Nước Trời trong tiếng hát hân hoan tạ ơn.

Mở đầu Đức Tổng Giám mục chủ tế mời gọi mọi người dâng thánh lễ đặc biệt này tạ ơn Chúa với Hội Dòng vì rất đông chị em chuẩn bị tuyên khấn vĩnh viễn và hồng ân 6 chị mừng Ngân Khánh và 5 chị mừng Kim Khánh Khấn Dòng. Ngôi nguyện đường trở nên chật hẹp vì lượng khách quá đông, vì thế một số khách phải tham dự thánh lễ ngoài trời qua 3 màn hình. Tuy nhiên thánh lễ vẫn diễn ra  thật trang nghiêm sốt sắng.   

Trong bài huấn từ Đức Tổng Giám mục chia sẻ: Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã nói “Đời sống thánh hiến là một món quà của Thiên Chúa ban cho Giáo Hội” để tô điểm cho bộ mặt của Giáo Hội thêm dễ thương hơn, đẹp đẽ hơn, quyến rũ hơn và sinh động hơn. Mặc cho những lời chỉ trích, tấn công và phi bác đời sống thánh hiến, ĐGH nói tiếp: "Giáo Hội tuyệt đối không thể từ bỏ Đời Thánh Hiến, bởi vì đời sống nầy diễn tả cách hùng hồn bản chất "hiền thê" sâu xa của Giáo Hội"(105)..... Vì thế Đời Thánh Hiến của những con người dâng mình cho Chúa cũng trở thành dấu chỉ Nước Thiên Chúa, dấu chỉ đó được thể hiện một cách cụ thể qua ba lời khấn dòng: trinh khiết, khó nghèo và vâng phục....Đức Tổng mời gọi các chị sắp Vĩnh khấn, Kim Khánh, Ngân Khánh đã quyết định lựa chọn bước theo sát Đức Kitô sống khó nghèo, luôn tuân phục và hiến dâng cho Ngài một tâm hồn và thân xác trinh trong, thì phải sống tận căn đòi hỏi đó.

Sau bài huấn từ là phần tuyên khấn trong tay chị Bề trên Maria Têrêsa Phạm Thị Bích Thủy, 18 chị khấn vĩnh viễn lần lượt bước lên cung thánh tuyên khấn khó nghèo, vâng phục và khiết tịnh. Lời tuyên khấn được dõng dạc vang giữa lòng nhà nguyện trước sự chứng kiến của cộng đoàn thay mặt cho Giáo Hội, như một lời tuyên xưng tình yêu, sự tín thác trọn vẹn cho Thiên Chúa đã làm cho thân nhân và nhiều người xúc động.

Lời tuyên khấn của ngày hôm nay cũng như 25 năm và 50 năm về trước đều như nhau. Chỉ khác là một bên trong trẻo, rõ ràng của tuổi trẻ, một bên là run rẩy nhưng đầy xác tín của tuổi già... Hai hình ảnh hoàn toàn trái ngược nhau. Một bên là măng, bên kia là tre. Măng còn một khoảng trời nữa để lớn lên đón ánh nắng, ánh sáng và dưỡng khí để thay da đổi thịt hằng ngày. Tre mỗi ngày một già đi, thân tre bóng loáng với thời gian, với mưa nắng và một đời reo vi vu với trời thanh với gió ngàn. Tre đã từng là cây cao bóng cả, từng hiến tuổi xuân măng non của mình cho Chúa, cho Giáo Hội và cho Hội Dòng. Giờ đây tre hạnh phúc khi nhìn đàn em của mình những măng non đang tiến bước trên đường tận hiến mà tre đã đi qua. Tre cần măng để nâng đỡ, măng cần tre để lớn lên trong kinh nghiệm để trưởng thành, vươn lên. Xin cho tre và măng mãi ở bên nhau, cùng nâng đỡ nhau trong cuộc sống.

Cuối thánh lễ, chị Bề Trên Dòng thay mặt Hội Dòng cám ơn quý Đức Tổng, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, quý khách đã đến chung lời tạ ơn, chung niềm vui với Hội Dòng. Đặc biệt cám ơn  quý thân nhân, những người đã hy sinh dâng con cho Chúa và cho Hội Dòng, đã cộng tác với Hội dòng để hôm nay có được những hoa quả tốt đẹp cho mùa Dâng Hiến. Xin tất cả tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho Hội Dòng chúng con.

Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm