“Hãy Đến Mà Xem!” Hội Ơn Gọi Vùng Truyền Giáo Tây Nguyên, từ ngày 24 – 26/7/2015

Sau những ngày mưa ẩm ướt, nắng chói chang đã bắt đầu len lỏi trên mảnh đất Gia Lai. Chúng em đã nhận ra cái nóng, cái sôi động thật sự...


Sau những ngày mưa ẩm ướt, nắng chói chang đã bắt đầu len lỏi trên mảnh đất Gia Lai. Chúng em đã nhận ra cái nóng, cái sôi động thật sự của mùa hè, nhận ra cái phồn hoa náo nhiệt của Phố Núi Pleiku. Nhưng giữa sự ồn ào náo nhiệt của thành phố, ở một góc khuất nào đó, chúng ta nhận ra một sự yên tĩnh bình yên, ấy chính là Tuyển Viện Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Mà sự yên tĩnh ấy giờ đã đổi lại chính là sự chuẩn bị chu đáo của hai chị giáo và các bạn thanh tuyển Pleiku. Nào là văn nghệ, treo băng rôn, trang trí hội trường, chỗ ăn, chỗ ngủ, để chuẩn bị chào đón 38 bạn ơn gọi, 2 chị giáo ở Tuyển Viện và 7 chị Thanh Tuyển Huế lên tham dự ngày Hội Ơn Gọi với chủ đề “HÃY ĐẾN MÀ XEM”, diễn ra trong ba ngày 24,25,26 tháng 7 này. Tất cả các công việc đã chuẩn bị hoàn tất. Chiều ngày 23, những bạn ở xa như Làng Khóp, Đăk mót, Ea H’leo đã đến trước để kịp ngày. Chúng em nhiệt tình đón tiếp các bạn, dẫn các bạn đi xem chỗ treo quần áo, chỗ đánh răng rửa mặt, phòng vệ sinh, phòng tắm, giường ngủ…

24/7: Sau một đêm ngủ dài bình an trong Chúa, cả nhà thức dậy với nụ cười tươi trên môi. Khi trời còn mù sương là 4h30’, chúng em thức dậy để đi lễ tại nhà thờ Đức An.

DSC05554

6h30’: Sau giờ điểm tâm và bổn phận, chị em Thanh Tuyển sinh hoạt chào đón các bạn ở Giáo xứ La Sơn, Giáo xứ Vinh Sơn, Châu Khê, An Khê, Đức An, Plei Choet… Sau đó là chị giáo Vỵ Chinh cho chúng em sinh hoạt, ai ai cũng ngập tràn nụ cười trên môi. Tất cả các bạn từ khắp nơi giờ đây như chị em một nhà nhưng vẫn còn một số bạn hơi rụt rè, nhút nhát.

DSC05593

10h00’: chúng em tập trung vào hội trường nhiệt liệt chào đón các Chị cùng đồng hành với chúng em và tuyên bố khai mạc Ngày Hội Ơn Gọi: có Dì Lam Hồng Đại Diện bề trên vùng Tây Nguyên, chị giáo Trần Tuyết và chị giáo Vỵ Chinh ở Tuyển Viện Huế, hai chị giáo của tuyển viện Pleiku là chị Tâm và chị Nguyệt. Các chị luôn đồng hành với chúng em suốt những ngày hội, chúng em chào đón các chị bằng một tràng nổ bóng với bài múa chủ đề “HÃY ĐẾN MÀ XEM”. MC dẫn chương trình là một giọng nói ngọt ngào của chị Thanh Vân góp phần làm không khí thêm phấn khởi.

11h00’: tiếng chuông reo lên cũng là lúc chúng em vào nhà nguyện lần Chuỗi Mân Côi. Bữa cơm trưa bắt đầu vào lúc 11h30’ thật vui vẻ qua lời hỏi thăm, giới thiệu về bản thân và những tiếng cười rộn rã.

Tiếp tục thời khóa biểu buổi chiều, chúng em được tìm hiểu về lịch sử của Hội Dòng do chị Vỵ Chinh giới thiệu. Tiếp theo là gouter nhẹ đế “nạp năng lượng” chuẩn bị tập hát cho thánh lễ ngày mai, lễ bổn mạng thánh GIA-CÔ-BÊ  Tông Đồ (25/7). Tiếp nối lịch trình là chị Trần Tuyết giúp chúng em nhận biết được ơn gọi của mình thông qua việc Chúa gọi ông Apraham, Môse, Mát Thêu, Giê-rê-mi-a,…Từ đó, bản thân của mỗi người chúng em cũng đã nhận ra Chúa kêu gọi chính chúng ta bằng cách này hay cách khác.

Qua nhiều giờ học hỏi, chúng em cùng nhau dùng bữa tối lúc 18h30’. Các bàn ăn “buôn” không hết chuyện, không ngớt tiếng nói tiếng cười. Làm cho ngôi nhà Tuyển Viện rộn ràng hơn cả. Buổi tối, các chị giáo sắp xếp cho chúng em được xem phim Thánh Maria Gô-rét-ty. Thánh Maria Gô-rét-ty qua đời khi chỉ mới 12 tuổi vì muốn giữ mình trong sạch để hiến dâng cho Chúa. Bộ phim kết thúc là lúc chúng em cùng nhau tạ Chúa vì một ngày Chúa đã ban cho chúng con được bình an trong vòng tay của Chúa. Một ngày đã kết thúc nhưng những nụ cười vẫn còn ẩn hiện trên khuôn mặt mỗi người. Chắng mấy chốc mọi người đã chìm vào giấc ngủ say.

DSC05851

25/7:Trời sáng rất nhanh, chúng em thức dậy lúc 4h45’, chuẩn bị tham dự thánh lễ tại nhà nguyện của Nhà Dòng. Sau thánh lễ, chúng em cầu nguyện và dâng tâm tình lên với Mẹ Vô Nhiễm.

Sau điểm tâm và bổn phận, chúng em được cùng nhau ra hồ Đức An tham dự trò chơi lớn mà các chị giáo bí mật cho đến phút cuối mới cho biết. Các chị muốn cho chúng em biết được nỗi khổ của những người tật nguyền, và cho chúng em cùng nếm trải nỗi khổ đó. Nào là nhảy bao bố, hiệp sĩ mù trên lưng ngựa, ngụp mặt vào nước đá dùng miệng ăn táo, ăn táo lăn bột bằng miệng (đây là lần đầu tiên chúng em được thưởng thức món táo ngon đến vậy!), sau đó chúng em được gouter nhẹ bằng snack nhưng không dễ dàng gì ăn được, phải bịt mắt rồi mò lấy gói snack, trên mỗi gói snack đều có ghi tổ của mình, và nhờ sự hướng dẫn của đồng đội mà tìm lấy, rồi trò nhảy dây vượt chướng ngại vật như một điệp viên.... Các trò chơi rất thú vị! những tiếng vỗ tay, nụ cười không ngớt.

DSC05773

Thời gian trôi qua rất nhanh, mặt ai cũng lấm tấm mồ hôi nhưng vẫn rất vui, quả là một ngày hội ý nghĩa. Chúng em học được rất nhiều đức tính: khéo léo, cẩn thận, đoàn kết, nhanh nhẹn nhưng quan trọng nhất là phải trung thực, thật thà trong các trò chơi. Buổi trưa trôi qua nhanh chóng để nhường chỗ cho cuộc thi rung chuông vàng, cuộc thi đã giúp chúng em hiểu thêm rất nhiều về Lời Chúa và Giáo Lý. Thời gian còn lại của buổi chiều, các bạn tìm hiểu ơn gọi được các chị giáo dẫn đi tham quan Tuyển Viện và xem lịch sử Hội Dòng. Mặt trời cũng dần dần mờ xa, để chỗ cho mặt trăng tỏa ánh, cũng là lúc chúng em cùng nhau xem phim Thánh Mac-xê-ri-nô: Bánh và Rượu, bộ phim làm cho lòng tin của chúng em thêm vững chắc. Bộ phim kết thúc lúc 21h15’, chúng em tạ Chúa vì một ngày được tràn đầy hồng ân của Ngài.

DSC05847

Một đêm dài đã trôi qua, hôm nay là ngày 26/7, ngày Hội Ơn Gọi cuối. Chúng em thức dậy lúc 5h30’ và khởi đầu là giờ chầu Thánh Thể sốt sắng. Sau đó, chúng em điểm tâm và làm bổn phận của từng tổ, rồi chia sẻ Lời chúa vào lúc 8h00’.

10h30’: tại nhà nguyện, chúng em tham dự Thánh Lễ hiệp ý cầu nguyện cho các chị giáo và các chị em mang Thánh bổn mạng ANNA. Chúng em chỉ có hơn một tiếng đồng hồ để tập văn nghệ góp vui cho buổi lễ bế mạc nhưng các tiết mục cũng có vẻ bài bản lắm. Sau khi các “Khán giả” được thưởng thức các tiết mục biểu diễn hấp dẫn, một bạn trẻ thuộc giáo xứ Đức An đại diện cho các bạn tìm hiểu ơn gọi lên cảm ơn các chị giáo. Chúng em cảm thấy rất vui và học hỏi được nhiều điều. Một bạn ở Plei Choet nói không thành lời đến nỗi khóe mắt se cay không kìm nỗi sự xúc động, nước mắt đã nhòe đi. Mọi người ai cũng buồn, nhưng vẫn cố giấu đi nỗi buồn để bầu không khí không còn căng thẳng nữa. Chị Đại Diện Bề Trên vùng Tây Nguyên lên tuyên bố bế mạc Ngày Hội Ơn Gọi.

DSC05942

Thời gian như bóng cau qua cửa sổ, chẳng mấy chốc đã ba ngày trôi qua, chúng em càng thân thiết hơn như chị em một nhà.

Chúng em xin chân thành cảm ơn các Chị Giáo và các chị Thanh Tuyển Huế đã đồng hành và góp vui với chúng em. Chúng con tạ ơn Chúa đã quy tụ chúng con lại nơi đây, để chúng con cùng nhau tìm hiểu, học hỏi thật nhiều điều. Xin Thiên Chúa cho mỗi người chúng con nhận ra được ơn gọi của mình để ra đi làm chứng nhân cho Chúa. Amen.

Thanh Tuyển FMI- Pleiku

(Xem thêm hình ảnh)