"Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau"... Cảm nghiệm về ngày 2.11

Trong ca khúc “Diễm xưa”, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết một câu rất triết lý: “Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau…”.Tại sao sỏi đá lại...


Trong ca khúc “Diễm xưa”, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết một câu rất triết lý: “Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau…”.Tại sao sỏi đá lại cần có nhau? Vì nhiều khi tảng đá lớn cần điểm tựa nơi những viên sỏi nhỏ để đứng vững. Một dáng đá đẹp cũng cần những viên đá nhỏ đỡ nâng. Như thế, để tồn tại, sỏi đá cũng cần có nhau.

Sỏi đá cũng cần có nhau”, phương chi là con người. Người với người sống để yêu nhau. Người sống và người chết cũng luôn cần có nhau.

DSC01480

Mầu Nhiệm Hội Thánh Thông Công là một trong những mầu nhiệm đẹp của tình yêu. Tháng 11 đã về, người sống nhớ đến những người đã an nghỉ, hiệp thông cầu nguyện, dâng những hy sinh hãm mình, những việc bác ái như là nghĩa cử biểu lộ lòng yêu thương đối với người đã khuất với tình hiệp thông trong Nhiệm Thể Chúa Kitô.

DSC_6101

Điều đó thể hiện rõ nét trong ngày hôm nay. Ngày mà Giáo Hội Công Giáo và tất cả mọi tín hữu đều thể hiện lòng yêu mến, hiệp thông, cầu nguyện qua những lần viếng mộ với hương trầm nghi ngút, với hoa tươi rực rỡ, qua những thánh lễ được dâng liên tiếp với lời cầu nguyện tha thiết : “Xin Chúa thương nhậm lời cầu của gia đình mà Chúa đã muốn tụ họp trước tôn nhan Chúa đây. Lạy Cha nhân từ, xin thương đoàn tụ mọi con cái Cha đang tản mác khắp nơi về với Cha. Xin Cha thương đến anh chị em chúng con đã ly trần và mọi người, đặc biệt các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ và thân bằng quyến thuộc chúng con đã sống đẹp lòng Cha mà nay đã lìa cõi thế. Xin thương nhận hết thảy vào nước Cha, nơi chúng con hy vọng sẽ tới để cùng nhau tận hưởng vinh quang Cha muôn đời, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con, nhờ Người, Cha rộng ban muôn ơn lành cho thế gian”.  Lời kinh tuyệt đẹp, trọn vẹn trong tình yêu hiệp thông.

DSC_6112

Riêng chị em FMI, tại nhà Mẹ, Nghĩa trang nhỏ của Hội dòng được trang hoàng đẹp mắt với những hoa tươi rực rỡ. Sau Thánh lễ sáng 2-11, toàn thể chị em trong nhà Mẹ quây quần bên nhau, trong lời kinh tiếng hát, trong nén hương lòng tri ân, cầu nguyện. Một không khí linh thiêng, nhưng rất tình nghĩa nối kết. Chúng em cảm nghiệm được sự phù trợ đầy tình thương dạt dào của Hai đấng Sáng Lập, của Các Chị Tiền Bối trên Hội dòng. Nơi đây chúng em cũng cảm nhận được: “Sỏi đá cũng cần có nhau...”

Sau khi điểm tâm, chị em nhanh chóng khởi hành lên nghĩa trang của Hội dòng tại Thiên Thai. Nơi đây đang có mộ phận của chị em trong Hội dòng, lại lời kinh tiếng hát, hoa hương, tình thương kết nối.

DSC01469

Sau đó chị em cùng nhau về bên phần mộ Đấng Tổ Phụ, mộ phận của các linh mục trong giáo phận đã qua đời. Nơi đây, chị em được hiệp thông với cộng đoàn giáo phận, gồm quý tu sĩ nam nữ, đông đảo Dân Chúa qua Thánh lễ do Đức Nguyên Tổng Giám Mục Phanxicô chủ tế, cùng với cha Tổng đại diện, quý cha, thể hiện tình yêu thương hiệp nhất và sốt sắng.

DSC01439

Những ngày trước trời Huế sụt sùi, mưa dầm dề, ai cũng sợ thánh lễ không cử hành được. Thế nhưng hôm nay trời ấm lạ, mưa tạnh, gió ngưng, trời trong xanh và thế là thánh lễ được cử hành sốt sắng.

DSC01441061_ThanhLe_DatThanh_02112017

Sau Thánh lễ, mọi người tỏa ra thắp hương trên phần mộ người thân thương, hương thơm toả ra một vùng nhỏ, toả vào ký ức nhớ những người thân đã khuất bóng. Chị em cùng nhau quây quần bên mộ Đức Cha Tổ Phụ trong lời kinh tiếng hát thật sốt sắng và ấm cúng. Nguyện xin Thiên Chúa ân thưởng Phúc Thiên Đàng cho Người Cha kính yêu của Hội Dòng chúng con. Trước Nhan Thánh Chúa, xin Cha cũng thương tiếp tục cầu bầu cho chúng con.

DSC01453

Mỗi khi đặt bó hoa tươi trên phần mộ người thân yêu, chúng ta thấy được mùa xuân vĩnh cửu đang bừng lên từ khắp những nấm mồ chung quanh. Mỗi khi thắp nén nhang trên phần mộ người chết, nhìn theo làn khói nhẹ toả bay, chúng ta cũng nâng tâm hồn lên tới Chúa là nguồn sự sống.

DSC01458

Niềm tin vào sự sống mai sau đem lại cho nhân loại niềm vui và hy vọng. Niềm tin ấy mang lại ý nghĩa cho cuộc đời và cho mọi sinh hoạt của con người hôm nay. Niềm tin đó thôi thúc mỗi người sống theo Tin Mừng Chúa Giêsu. Niềm hy vọng ấy thôi thúc người đang sống hy sinh cầu nguyện nhiều hơn, siêng năng dâng lễ, làm việc lành phúc đức nhiều hơn trong tháng 11 này để cầu cho những người thân yêu và các tín hữu đã ra đi trước được về Quê Trời vui hưởng hạnh phúc ngàn thu.

BTT - FMI