Lời mời gọi sống chân thật

Cây cối cần được chăm sóc tốt bằng cách bón phân, tưới nước, cắt cây, tỉa cành. Chắc chắn rằng cây sẽ mỗi ngày một lớn nhanh, sinh...


Cây cối cần được chăm sóc tốt bằng cách bón phân, tưới nước, cắt cây, tỉa cành. Chắc chắn rằng cây sẽ mỗi ngày một lớn nhanh, sinh trưởng tốt và đơm hoa kết trái. Là người thích cây cảnh, em thường ra vườn để ngắm sự phát triển của cây, vườn cây lớn nhanh và xanh tươi đem lại cho lòng người một cảm giác thoải mái, mãn nguyện.

Cứ như thường lệ, hôm nay em lại ra vườn, bỗng có một chậu cây đã chết. Em tò mò lại gần quan sát, thì ra thân cây đã bị sâu đục thân xâm nhập bên trong. Nó gục xuống vì thân của nó trở nên rỗng tuếch không còn điểm tựa. Em liên tưởng đến đời sống con người, nó cũng ví tựa thân cây, sức sống tiềm tàng chính là ở bên trong. Cuộc sống của con người được lớn lên về mọi phương diện nhờ biết vun xới bồi đắp bởi những đức tính tốt, chẳng hạn như đức tính chân thật, ngay thẳng. Và việc làm này không chỉ một sớm một chiều mà phải là một quá trình dài trong đời sống.

Khi còn nhỏ, cuộc sống của gia đình em khá vất vả, chật vật về mọi mặt nhưng em vẫn còn nhớ rất rõ những gì Ba Mẹ em đã dạy dỗ anh chị em chúng em đó là phải sống cho ngay thẳng thật thà. Dù gia đình mình nghèo nhưng không được làm bất cứ cái gì trái với lương tâm, bây giờ mình chịu thiệt thòi nhưng sẽ có ngày sự thật được phơi bày. Em cũng chỉ hiểu vậy và cũng chẳng nghĩ ngợi gì.

Thời gian trôi qua, em lớn lên, bước vào đời em dần hiểu ra thế nào là sống chân thật ngay thẳng. Có lẽ vì mưu sinh mà con người ngày nay dần đánh mất giá trị lương tri. Họ dám sống dối trá dưới mọi hình thức để đạt được lợi nhuận cho chính mình mà không nghĩ đến sự tổn hại về vật chất lẫn tinh thần cho người khác. Họ nghĩ rằng người khác không biết nhưng thực sự lương tâm của họ đang bị cắn rứt, áy náy. Nhìn vào chính gia đình mình, cũng gặp rất nhiều biến cố nên em càng hiểu rõ vấn đề thật giả này hơn, nhưng em tin vào sự chân thật đích thực.

Bước vào nhà Dòng, bài học mà em vẫn được các chị dạy dỗ, nhắc nhở luôn đó là sự chân thật. Các chị hay nói rằng, ai sống gian dối hay thiếu thành thật thì sẽ không đi tu được. Và em thấy đúng khi có một vài ơn gọi đã phải rời khỏi Hội Dòng vì sống thiếu chân thật. Hơn nữa, từng ngày được học hỏi, suy niệm Kinh Thánh, em có Chúa là mẫu gương cho mình về sự thật, Đấng “là đường, là sự thật và là sự sống”. Chúa là một con người dám suy nghĩ, dám nói, dám sống và dám hành động để bảo vệ sự thật. Để sống cho sự thật đôi khi phải đánh đổi cả mạng sống. Qua đó, em được Chúa mời gọi hãy để cho sự thật lên tiếng trong cuộc đời mình một cách cụ thể và thiết thực nhất, để rồi “có thì nói có, không thì nói không, thêm thắt điều gì là do ác quỷ” (Mt 5,37).

Nhìn lại chính mình, có lúc em đã chưa sống chân thật với bản thân mình và chưa sống chân thành với người khác. Phải chăng, em đã chỉ nghĩ đến những lợi ích của bản thân mình mà thôi, tuy chưa có gì to lớn nghiêm trọng nhưng bắt đầu từ những điều nhỏ sẽ ảnh hưởng đến những điều to lớn mai sau. Em đã quên đi những bài học từ thuở bé hay cố tình quên để nhượng bộ cho những lợi ích của bản thân. Trở về với sâu thẳm cõi lòng mình trong những giây phút hồi tâm, em được Chúa nhắc nhở để có một sự bắt đầu mới mẻ hơn. Là một nữ tu và là người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, em được mời gọi sống chân thật như một chứng tá nổi bật của Ơn Gọi Yêu Mến, sống dấn thân cho sự thật, để có tâm hồn trong sạch sống trong ân sủng và sự hiện diện của Thiên Chúa (VKHND 19). Và câu Lời Chúa luôn thôi thúc em “Giữa một thế hệ gian tà và sa đọa anh em hãy chiếu sáng như những vì sao” (Pl 2,15).

P. Uyên - FMI