Tuyển Viện FMI Huế, lửa trại tối 28.04.2015

TRÒ CHƠI DÂN GIAN Đúng 15 giờ 30 phút, khi ánh nắng chiều đang ở vào thời điểm gay gắt, đông đủ 90 chị em Thanh Tuyển cùng 5 Chị giáo...


TRÒ CHƠI DÂN GIAN

2a

Đúng 15 giờ 30 phút, khi ánh nắng chiều đang ở vào thời điểm gay gắt, đông đủ 90 chị em Thanh Tuyển cùng 5 Chị giáo đồng hành đã có mặt tại bãi biển An Bằng đầy nắng và gió – nơi được chọn làm địa bàn chính của 2 ngày trại. Bài ca chủ lực: “I Love You Jesu” vang lên, chị em một lần nữa khẳng định tình yêu với Ngài Giêsu. Chị em bước tiếp vào các trò chơi dân gian: Kéo co, nhảy bao bố tiếp sức, ăn táo trong nước biển... Bãi biển trở nên hào hứng, nhộn nhịp hơn bởi tiếng reo hò, cổ vũ của mọi người. Những trò chơi mang đậm tính dân gian cùng với bao khó khăn thử thách đòi hỏi sự đoàn kết, can đảm của người chơi. Có chị tâm sự về trò chơi kéo co: “khi em kéo co, em cứ nghĩ đôi bàn tay của em đã rướm đầy máu và chỉ cần một đường vệt nhẹ cũng đủ làm bàn tay em nát tươm ra”. Dù biết khó khăn, thử thách là thế nhưng chị em vẫn hăng hái và một lòng đoàn kết tham gia nhiệt tình. Dường như trong khó khăn, con người ta hiểu và gần nhau hơn...

Dưới ánh nắng hè gay gắt cùng với sự mệt mỏi sau các trò chơi, một vài khuôn mặt của chị em đã bị “biến dạng” nhưng không vì thế mà niềm vui bị giảm bớt. Trái lại, sau các trò chơi dân gian, chị em lại vui vẻ đắm mình vào dòng nước mát lạnh của biển cả bao la. Tất cả sự mệt mỏi được xua tan nhanh chóng, những khuôn mặt bị “biến dạng” giờ đây đã biến mất, thay vào đó là một khuôn mặt “căng đầy nhựa sống”. Chị em cứ thế cùng chơi, cùng hát, cùng tắm và đắm mình trong tình thương bao la của Thiên Chúa giữa cảnh đẹp hùng vĩ của đất trời.

Buổi cơm chiều với sự chuẩn bị tươm tất của chị Thu, dì Ý và một vài phụ huynh, nồi bánh canh thật ngon cộng với đặc sản biển là “Sứa biển” do các anh trưởng giáo xứ An Bằng tiếp tế.

Ngon quá chừng!

Ước gì mỗi năm được vài lần trại… để được thưởng thức món đặc sản ấy.

Sau buổi cơm chiều, mọi người đều nhanh chân nhanh tay hóa trang cho đêm lửa trại. Với sự chuẩn bị chu đáo của các anh trưởng, một tháp củi khá hoành tráng được sắp sẵn. Cám ơn các anh trưởng nhiều lắm!

LỬA TRẠI

2b

Một trong những “điểm nóng” của Hội Trại là Đêm Lửa Trại. Lúc 19h30, tại bãi biển An Bằng, 90 chị em Thanh Tuyển với sắc màu rực rỡ của những bộ tộc sẵn sàng vào cuộc. Cùng với sự hiện diện đầy đủ của quý chị giáo, ban tổ chức, các anh trưởng xứ đoàn An Bằng chào đón sự có mặt của các chị Sở, Hội Đồng giáo xứ và một số bà con giáo dân An Bằng. Đêm hội trại vô cùng hấp dẫn với sự xuất hiện của Thần Bóng Đêm và Thần Lửa. Tất cả cùng trổi vang trong tiếng hú, tiếng gọi mời tham dự lửa Trại.

Allo… Làng trên xóm dưới, người người nhà nhà, thú vật rừng xanh, chim ca, cá cảnh… nghe đây nghe đây…Đêm trời mù tối, cần có lửa thiêng soi lòng thế giới. Xin mời HỔ MẠNH, xin mời SÓC NHANH… bỏ chốn rừng hoang, về vui lễ hội.

Allo.. Allo… Đêm hội gặp nhau, xin mời VOI KHỎE, xin mời THỎ KHÔN… dự hội đêm thanh, vui đùa ca hát.

NAI HIỀN ngơ ngác đạp lá vàng khô, cùng KHỈ TINH khôn mau về hội trại.

CHỊ CÔNG MÚA ĐẸP, CHÚ MÈO dễ thương, bay lượn uốn vòng đến mau kẻo trễ.

Allo Allo.

Giữa tiếng sóng biển và tiếng lá dừa reo và một chút mờ mờ ảo ảo của ánh trăng cuối tháng, câu chuyện mời lửa của người quản trò đã đưa chị em vào cuộc:

“Cách đây 2000 năm, khi Chúa Giêsu bị bắt, bị giết chết, các Tông Đồ sống trong bóng đêm của sợ hãi. Các Ngài thường tụ tập để cầu nguyện và nhiều lần, Chúa Giêsu Phục Sinh hiện ra với các Ngài hứa ban Thánh Thần xuống để củng cố đức tin cho các ông. Và trong ngày lễ “Ngũ Tuần”, các Tông Đồ họp nhau cầu nguyện, bỗng từ trời phát ra một tiếng động như tiếng gió mạnh ùa vào cả căn nhà. Rồi họ thấy xuất hiện những hình như lưỡi lửa, tản ra trên từng người một.

Ngày hôm nay, để có một đêm trại đầy ý nghĩa, chúng ta khẩn khoản nài xin Thánh Thần đến và cho chúng ta tình yêu thương chan hòa quyện với tiếng hát sốt sắng “Thần khí sáng tạo, xin ngài ngự đến” cầu xin ánh lửa Chúa Thánh Thần đốt cháy lên ngọn lửa chúng con hằng chờ đợi. Và rồi trong làn gió biển, anh trưởng Hùng đã rước đuốc để trao cho chị Phó Bề Trên khai lửa.

Tiếng hát “lửa cháy lên ươm nồng biết bao hy vọng”, trong ánh lửa bập bùng đã cháy lên những điệu vũ, khúc nhạc, tiếng trống cũng bắt đầu được tấu lên. Lửa cháy xua tan đi băng giá trong tâm hồn, lửa cháy nối kết tình thân ái anh chị em một nhà.

Mở đầu là bài gọi lửa mạnh mẽ, mang sắc thái hoang dã của các chị lớp 3, lớp 4 trong gia đình Tuyển Viện. Toàn thể chị em cùng hòa mình vào vũ điệu “Nổi lửa lên” đầy sự năng động. Tiếp sau đó là phần trình diễn văn nghệ của các lớp.

“Dòng máu lạc hồng” khai mạc với trang phục vô cùng ấn tượng của lớp 2 đưa chị em hướng về cuội nguồn theo truyền thống của dân tộc Việt Nam. 19 em út góp vui với điệu nhảy sôi động “what make you beautiful”. Khí thế của lớp 3, lớp 4 cũng bùng lên với bài “ngọn lửa cao nguyên” .Sau cùng là vũ điệu “Theo Người” của lớp 1 đưa chị em trở về lại với chủ đề của ngày trại ơn gọi.

Trong giờ chia sẻ tinh thần, các chị em mau mắn chia sẻ những cảm nhận của tình huynh đệ, cũng như những cảm nghiệm riêng của lần đầu tiên bên lửa trại. Bầu khí nóng lên theo ngọn lửa và ấm lên trong tình người. Sự xuất hiện của vị mục tử giáo xứ An Bằng làm chị em không kìm được niềm vui reo hò, và chào đón ngài. Như vị mục tử tốt lành, ngài đã cho chị em hiểu được ý nghĩa ngọn lửa thiêng và niềm vui của người môn đệ khi gặp được Đấng Phục Sinh. Ngài cũng tham dự với chị em trong những chia sẻ và lời cầu nguyện tâm tình của các bạn trẻ. Câu chuyện tàn lửa như khép lại buổi lửa trại đầy linh thiêng nhưng tất cả đều chung một cảm xúc: vui – tạ ơn và tiếp tục tiếp bước theo lời mời gọi của Thầy Giêsu Chí Thánh.

“Thiên Chúa có thể cho viên than hồng cháy âm ỉ hôm nay trở thành biển lửa ngày mai”

Mặc dù ngọn lửa thiêng đã tàn, nhưng chị em vẫn ước mong ngọn lửa ấy vẫn cháy mãi và thắp lên trong lòng mọi người. Ước chi ngọn lửa ấy sẽ bừng cháy và lan tỏa đến mọi người xung quanh để tình Chúa trong tình người luôn được sẻ chia và nối kết trong cùng một mối dây thân ái hướng về vị Cha Chung trên trời.

Sau nghi thức kết thúc lửa trại, chị em quây quần bên bếp than để nướng những trái bắp, những củ khoai do quý phụ huynh mang đến cùng nhâm nhi quà của cha sở và của các anh trưởng xứ đoàn.

Tạ ơn Chúa, Alleluia!

23 giờ, chị em trở về bên hiên nhà “lý tưởng” để cùng chìm vào giấc mơ đẹp.

 Tuyển Viện FMI

(xem thêm hình ảnh)