Tuyển Viện FMI - Pleiku, dã ngoại cuối năm học, ngày 29-30/5/2015

“ĐI MỘT NGÀY ĐÀNG, HỌC MỘT SÀNG KHÔN” Để kết thúc năm học, gia đình Tuyển viện chúng em đã được hai chị giáo đưa đi du lịch Quy...

“ĐI MỘT NGÀY ĐÀNG, HỌC MỘT SÀNG KHÔN”

Để kết thúc năm học, gia đình Tuyển viện chúng em đã được hai chị giáo đưa đi du lịch Quy Nhơn, thành phố biển. Chuyến xe bắt đầu chuyển bánh lúc 9g00’ sáng ngày 29/5/2015, sau lời kinh dâng mình cho Mẹ là những tiết mục văn nghệ đã giúp chị em sôi nổi hơn làm cho trong xe rộn rã hẳn lên với những bài hát đủ thể loại…

Với một đoạn đường khá dài với đầy “ổ gà”, “ổ voi”, chúng em đã ghé vào Nhà thờ Châu Khê. Giữa trưa trời nắng nóng, nhà thờ đã đóng cửa, chúng em chỉ kịp dừng chân, giải lao và ngắm nhìn những kiến trúc bên ngoài khuôn viên…

dư

13g00: chúng em đã tới Quy Nhơn, trải qua gần 15 cây cầu với nhiều tên rất lạ, nào là Cầu Phúc Phong, Cầu Đen, Cầu Vườn Xoài…Chúng em đang tiến gần đến thành phố biển, mùi của biển và làn gió mằn mặn càng lúc càng rõ rệt. Chúng em đi vào Nhà Hưu Dưỡng của Dòng Mến Thánh Giá Quy Nhơn. Mặc dầu đã quá trưa nhưng chúng em vẫn được các Sơ đón tiếp nồng hậu, những nụ cười, những lời hỏi thăm là dịu đi cảm giác xa lạ. Sau khi dùng cơm trưa, chúng em nghỉ ngơi một chút.

14g20: địa điểm đầu tiên chúng em tham quan là Nhà thờ Núi. Nhà thờ này không lớn lắm nhưng được trang trí rất sáng tạo và độc đáo. Những cái đèn làm từ cuống dừa, các cây trồng trong lu…được sắp xếp linh động xung quanh Nhà thờ, như một khung cảnh nghệ thuật ôm lấy Nhà thờ. Trước Nhà thờ Núi là khu di tích Hàn Mặc Tử, chúng em đi cạnh nhau và đọc cho nhau nghe bài “Đây thôn vĩ dạ”. Mộ của Nhà thơ được đặt trang trọng dưới tượng Đức Mẹ, như khẳng định một niềm tin và lòng yêu mến mà nhà thơ đã dành cho Đức Mẹ…Nối liền với mộ của Hàn Mặc Tử, chúng em đến các quầy lưu niệm, cạnh đó là những tảng đá lớn khắc những câu thơ nổi tiếng của Hàn Mặc Tử.

Đi vòng xuống phía dưới là nhà hàng Hoàng Hậu, đến lúc này chúng em đã bị tách ra làm hai, một số chị em dưới sự chỉ huy của chị Nguyệt đã nhanh chóng đáp Bãi Trứng (đá), một số chị em theo chị Tâm hít thở khí biển và chợt nhận ra mình đã bị lạc… Nhưng cuối cùng chúng em cũng đã gặp nhau tại Bãi Trứng tha hồ ngắm biển và chụp hình…

Bãi Tr ng - Quy Nh n

Tắm biển là điều không thể thiếu trong chuyến đi này, chúng em cùng nhau chạy xuống bãi cát còn hơi nóng của mặt trời, trước khi xuống tắm biển, chúng em đã tạo ra những hình ảnh độc đáo và đầy ý nghĩa, nào là hình tròn, hình quả tim, hình thánh giá… Biển chiều nay nhiều sóng là cho chúng em cũng cảm thấy sợ hãi, nhưng không sao vì đã có hai chị giáo luôn ở bên cạnh, chịTâm dạy cách nổi trên mặt nước, còn chị Nguyệt lại dạy cách bơi úp thật là thú vị… Chúng em cùng nhau xây những lâu đài cát, viết trên đó những dòng chữ nghệch ngoặc rồi chơi đùa với nhau.

Tối đến, chúng em được đi một vòng quanh thành phố, ngắm thủy triều dâng, vị mặn của gió biển được cảm nhận ngay trên da thịt của mỗi người.

Sáng ngày 30, lúc 5g00: chúng em được tham dự thánh lễ cùng với các Sơ Dòng Mến Thánh Giá thật sốt sắng và ấm cúng. Sau thánh lễ, chị em nhanh chóng đi ra biển để hưởng không khí trong lành của biển. Sáng hôm nay, nhiều chị em đã rất thích với biển, thay vì sợ sệt như chiều hôm qua thì giờ đây rất mạnh dạn, với những trò chơi kéo co dưới nước, xoay vòng tròn…Chị em có những trận cười thật thoải mái.

Sau điểm tâm, chúng em dọn dẹp phòng và cám ơn các Sơ đã tiếp đón và cho chúng em trú ngụ, với khuôn mặt phúc hậu và nụ cười hiền từ của Sơ đại diện đã để lại ấn tượng cho mỗi chị em.

Chuyến hành trình tiếp tục tiến về Tòa Giám Mục và Nhà Thờ Chính Toà.  Ôi! thật đẹp và rộng lớn. Tiếng chuông đồng hồ điểm 9g00’ với một giai điệu Avê Avê Avê Maria…chị em ai cũng hát theo. Luyến tiếc rồi cũng phải đi, bây giờ chúng em được phát “ngân phiếu” để đi siêu thị Big C, từng nhóm chị em đi cùng nhau vat ha hồ mua sắm, đến 11g00’ chúng em dùng cơm trưa tại siêu thị.

Tiếp đến là Gò Thị nơi có mộ Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông, phần mộ ngài nằm giữa cánh đồng, xùng quanh là những hàng thông. Những ngôi mộ cũ với hình nữa con rùa, một mỏm đá, một tấm bia với hàng chữ Nôm, tượng thánh Anrê được đặt trang trọng giữa khu vực mộ, dưới chân tượng có một mạch nước ngầm đã được cha xứ tại đó làm phép, chính dòng nước này đã chữa lành bao nhiêu người… “Lạy Thánh Anrê Kim Thông, xin cho chúng con có lòng yêu mến Chúa và nhiệt thành truyền giáo như ngài”.

Điểm cuối cùng trong chuyến đi này là Đền Thánh Stêphanô Thể ở Vĩnh Thạnh, hài cốt của thánh Stêphanô Thể được đặt dưới chân bàn thờ. Dòng song phía trước Nhà thờ chính là nơi mà người ta đã vớt thi hài của ngài, ngài đã bị giết chết tại Bình Định nhưng lại bị khai quật lên và chặt ra làm 3 khúc rồi bỏ vào bao vứt xuống sông… “Lạy thánh Stêphanô Thể, xin cho chúng con lòng can đảm làm chứng cho Chúa trong môi trường sống của chúng con”.

Kết thúc những ngày của năm học để bước vào mùa hè đã để lại cho chúng em thật nhiều ấn tượng, cảm phục hai vị thánh, đồng thời cũng cảm thấy xấu hổ vì lâu nay chúng em đã yêu mến Chúa một cách hời hợt.

Một chuyến du lịch đã kết thúc, chúng em cởi bỏ những phiền muộn nơi bãi biển, nơi những con sóng và mặc lấy cho mình một tình yêu mới, một sự ao ước được hiến thân như hai vị thánh. Chia tay Quy Nhơn, chúng em trở về nhà an bình. Tạ ơn Chúa đã gìn giữ chúng con, chúng con xin cám ơn hai chị giáo đã tạo điều kiện cho chúng con “đi ra”, để học hỏi, để thấy thế giới của Chúa. Ước mong sao, sau chuyến đi này, mỗi chị em sẽ có thêm lời cầu nguyện cho cuộc đời, thêm kinh nghiệm về một Chúa đã chịu chết vì chúng ta, và cầu chúc mỗi chị em có một mùa hè tràn đầy Chúa.